Nga sẽ giảm 10% sản lượng dầu với điều kiện Mỹ tham gia thỏa thuận

(ĐTCK) Bloombeg trích dẫn nguồn tin trong ngành hôm 5/4 cho biết, Nga sẽ cắt giảm 10% sản lượng dầu của nước này, với điều kiện Mỹ cũng tham gia thỏa thuận. 
Ảnh: TASS. Ảnh: TASS.

Theo Bloomberg, Moscow sẵn sàng cắt giảm 10% sản lượng dầu của nước này, tương đương với khoảng 1 triệu thùng dầu mỗi ngày. Trong tháng 3, sản lượng dầu của Nga đã đạt mức 11,294 triệu thùng/ngày. Điều kiện của Moscow là Washington cũng phải tham gia thỏa thuận cắt giảm.

Mỹ đã không tham gia vào thỏa thuận OPEC+ về cắt giảm sản lượng và trong ba năm thỏa thuận này có hiệu lực, các công ty dầu mỏ của Mỹ đã tăng sản lượng dầu thêm 4 triệu thùng, lên hơn 12 triệu thùng mỗi ngày.

Nguồn tin của Bloomberg tiết lộ, Moscow cũng đang xem xét lựa chọn giảm sản lượng 1,5 triệu thùng/ngày, tuy nhiên một nguồn tin khác lại cho rằng, Kremlin có vẻ không thích kịch bản này.

Trước đó, vào ngày 3/4, trong một cuộc họp với các quan chức cấp cao Liên bang Nga, Tổng thống Vladimir Putin chỉ ra rằng, lý do khiến giá dầu lao dốc mạnh là dịch bệnh Covid-19, Ả Rập Xê-út rút khỏi thỏa thuận OPEC +, tăng sản lượng và thông báo sẵn sàng giảm giá dầu.

“Không may là đối tác từ Ả Rập Xê-út không đồng ý mở rộng các điều kiện trong thỏa thuận, rút khỏi thỏa thuận và thông báo chiết khấu thêm cho dầu của họ. Điều này đương nhiên gây thêm tác động khiến giá dầu giảm và ảnh hưởng đến tình hình thị trường tại thời điểm nhu cầu giảm mạnh”, ông Putin nói.

 Trong khi đó, Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak tuyên bố, với tình hình hiện tại, các nước sản xuất dầu trên thế giới cần cùng nhau hợp tác giảm sản lượng 10 triệu thùng mỗi ngày.

Ông Putin và ông Novak khẳng định, thị trường dầu mỏ đòi hỏi các quốc gia phải có hành động chung, đồng thời các công ty dầu khí của Nga đã sẵn sàng đồng hành cùng OPEC+ cũng như các nhà sản xuất dầu lớn, bao gồm cả Mỹ.

"Tất cả các nước có thể chung tay giảm sản lượng dầu mười triệu thùng mỗi ngày", Tổng thống Nga nói.

Sau những phát biểu của ông Putin, Hoàng tử Faisal bin Farhan, Bộ trưởng ngoại giao Ả Rập Xê út, tuyên bố đáp trả, Tổng thống Nga mới chính là người chịu trách nhiệm trong việc chấm dứt thoả thuận cắt giảm sản lượng của nhóm OPEC+.

Trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga và Ả rập Xê-út leo thang, cuộc họp trực tuyến của OPEC+ nhằm tìm phương án ổn định lại thị trường dầu mỏ dự kiến diễn ra vào ngày thứ Hai (6/4) đã bị hoãn lại. Cuộc họp sẽ được tổ chức vào ngày 9/4, TASS dẫn lời phát ngôn viên của Bộ Năng lượng Azerbaijan cho biết.


Quỳnh Lê
Theo Bloomberg/RBC

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục