New Zealand tuyên bố chiến thắng Covid-19

Thủ tướng New Zealand tuyên bố lệnh phong tỏa nghiêm ngặt đã giúp nước này chiến thắng Covid-19 khi số ca nhiễm liên tục giảm.
Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern dự buổi họp báo ở thành phố Christchurch hôm 13/3. Ảnh: Reuters. Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern dự buổi họp báo ở thành phố Christchurch hôm 13/3. Ảnh: Reuters.

"Chúng ta đã vượt qua giai đoạn khó khăn và sự tuân thủ của mọi người đồng nghĩa với việc kế hoạch của chúng ta đang phát huy tác dụng", Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern hôm nay tuyên bố, khẳng định lệnh phong tỏa toàn quốc suốt hai tuần qua đã "thành công".

Tuyên bố được bà Ardern đưa ra trong bối cảnh New Zealand hôm nay báo cáo thêm 29 ca nhiễm mới, mức giảm ngày thứ tư liên tiếp và được xem là bằng chứng rõ ràng nhất về việc quốc gia này đã ngăn chặn Covid-19 lây lan. New Zealand hiện ghi nhận hơn 1.200 ca nhiễm, song chỉ một trường hợp tử vong.  

Hai tuần trước, New Zealand, quốc gia có 4,8 triệu dân, áp lệnh phong tỏa gần như toàn bộ xã hội với những hạn chế đặc biệt quyết liệt đối với hoạt động kinh doanh để ngăn dịch bệnh.

Quan điểm của chính phủ New Zealand là phong tỏa quyết liệt để "dập dịch" thay vì "làm phẳng đường cong". Khi lệnh phong tỏa đã trải qua nửa chặng đường, bà Ardern tin rằng đất nước của bà đã chiến thắng Covid-19.

"Ở nửa chặng đường, tôi không ngần ngại khi nói rằng những gì người New Zealand đã làm trong hai tuần qua là rất lớn lao", bà nói.

"Trước mối đe dọa lớn nhất đối với sức khỏe con người mà chúng ta chứng kiến trong hơn một thế kỷ, người New Zealand bình tĩnh và cùng nhau dựng nên bức tường phòng thủ trên toàn quốc. Mọi người đang phá vỡ chuỗi lây nhiễm và chúng ta làm điều đó cho nhau".

Bà Ardern cũng tuyên bố chính phủ sẽ quyết định nên gia hạn hay nới lỏng lệnh phong tỏa dự kiến hết hiệu lực vào ngày 22/4.

New Zealand cũng áp dụng các biện pháp kiểm soát mới để giảm ca nhiễm, bao gồm cách ly hai tuần những người nhập cảnh. Chính phủ cũng sẽ dụng các ứng dụng theo dõi để truy vết tiếp xúc người nhiễm nCoV.

"Khi chúng ta đang hướng đến lễ Phục sinh, tôi muốn nói lời cảm ơn đến mọi người. Chúng ta đã có những gì chúng ta cần để chiến thắng cuộc đua này. Mọi người đã bình tĩnh, mạnh mẽ, cứu được nhiều người và bây giờ chúng ta cần duy trì tinh thần đó", nữ Thủ tướng cho hay.


Theo Vnexpress

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục