New Zealand có thủ tướng mới

Bộ trưởng Tài chính Bill English sáng nay 12/12 đã chính thức trở thành thủ tướng mới của New Zealand sau khi người tiền nhiệm John Key bất ngờ tuyên bố từ chức hồi tuần trước.
Ông Bil English vừa được bầu làm Thủ tướng New Zealand sáng nay 12/12 (Ảnh: Getty) Ông Bil English vừa được bầu làm Thủ tướng New Zealand sáng nay 12/12 (Ảnh: Getty)

Sau cuộc họp kín vào sáng ngày 12/12, đảng Quốc gia cầm quyền của New Zealand đã chính thức bỏ phiếu bầu Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Tài chính Bill English làm Thủ tướng mới, thay thế ông John Key.

Ông English dự kiến sẽ chính thức tuyên thệ nhậm chức tại Toàn nhà Chính phủ ở Wellington, New Zealand trong ngày hôm nay. Ngoài ra, bà Palula Bennett đã được bầu làm Phó Thủ tướng New Zealand.

“Ông Bill và bà Paula là những lãnh đạo nổi bật, ở họ có sự kết hợp hoàn hảo giữa kinh nghiệm và những tư tưởng tươi mới. Dưới sự lãnh đạo của họ, người dân New Zealand sẽ tiếp tục được thừa hưởng những lợi ích từ một chính phủ ổn định như họ mong muốn”, Guardian dẫn lời Chủ tịch đảng Quốc gia Peter Goodfellow nói.

Trong khi đó, Bill English, chính trị gia xuất thân từ một gia đình Công giáo ở phía nam New Zealand, đã chia sẻ với các phóng viên sau cuộc họp kín vào sáng nay rằng ông cảm thấy “rất hào hứng và khiêm nhường” khi được trao trọng trách này. Ông English cũng được đánh giá là người có nhiều kinh nghiệm chính trường khi nắm giữ các vị trí quan trọng trong các bộ Giáo dục, Y tế và Tài chính từ sau khi ông trúng cử vào quốc hội từ năm 1990.

Ông English, 54 tuổi, là ứng viên được Thủ tướng John Key tin tưởng để trao quyền kế nhiệm sau khi ông bất ngờ tuyên bố từ chức vào tuần trước vì lý do gia đình. Thủ tướng Key cho biết công việc của một thủ tướng đã khiến “những người thân yêu nhất của ông” phải hy sinh quá nhiều.

Theo Dân Trí

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục