New York xem xét tăng thuế bất động sản gần ga tàu điện ngầm

Trong bối cảnh giá nhà gần các bến tàu điện ngầm ở thành phố New York tăng vọt, chính quyền bang đang xem xét đề xuất tăng thuế bất động sản đối với những "khu đất vàng" nhằm mục đích có thêm kinh phí để cải tạo hệ thống tàu điện ngầm đã quá cũ kỹ của thành phố.
New York xem xét tăng thuế bất động sản gần ga tàu điện ngầm. (Nguồn: The New York Times) New York xem xét tăng thuế bất động sản gần ga tàu điện ngầm. (Nguồn: The New York Times)
Đề xuất do Thống đốc Andrew M. Cuomo (thuộc đảng Dân chủ) khởi xướng lập luận rằng chủ sở hữu bất động sản phải trả thêm tiền cho việc được sinh sống gần bến tàu điện ngầm.

Theo tính toán của các nhà kinh tế trường Đại học New York, lợi ích của vị trí gần bến tàu điện ngầm làm tăng thêm 3,85 USD/foot (30,48cm) vuông cho giá trị bất động sản thương mại.
Đơn cử như kể từ tháng 1/2017, khi một bến tàu điện ngầm mới được khánh thành tại khu Thượng Manhattan phía Đông, giá bất động sản trong khu vực có bán kính cách ga tàu này 10 khối phố đã tăng 6%.

Hệ thống tàu điện ngầm ở New York ra đời cách đây hơn 1 thế kỷ, giúp cho những người lao động sống ở các khu vực xa xôi có thể làm việc ở khu trung tâm Manhattan, đồng thời làm giàu cho những chủ sở hữu các bất động sản gần ga tàu.
Đề xuất nêu trên dựa trên lập luận rằng tàu điện ngầm cần phải được hưởng lợi từ những lợi ích tài chính mà nó đem lại, trong đó có đóng góp đáng kể cho giá trị bất động sản.

Tuy nhiên, đề xuất của chính quyền bang New York còn phải đi một chặng đường dài mới có thể được phê chuẩn thành luật.
Song trong bối cảnh hệ thống tàu điện ngầm của New York đang đối diện với cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong nhiều thập niên qua, ngày càng có nhiều sự đồng thuận cho rằng các chủ sở hữu bất động sản cần phải gánh thêm phí tổn bảo dưỡng hệ thống tàu điện ngầm vốn làm lợi cho thu nhập của họ.


Theo TTXVN

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục