New York tốn 308.000 USD/ngày để bảo vệ nhà ông Trump

Thành phố New York đã chi 308.000 USD (tương đương 7 tỷ đồng) mỗi ngày từ tháng 11/2016 đến tháng 1/2017 để bảo vệ Trump Tower – tòa nhà có căn hộ áp mái của ông Trump trong suốt cuộc bầu cử và lễ nhậm chức của ông.
Cảnh sát thành phố New York đứng gác bên ngoài Trump Cảnh sát thành phố New York đứng gác bên ngoài Trump

Viên cảnh sát phụ trách James O'Neill cho biết thành phố New York đã chi 24 triệu USD (gần 545,5 tỷ đồng) cho việc cung cấp dịch vụ an ninh tại tòa nhà chọc trời của Trump trong 3 tháng qua, từ tháng 11/2016 đến tháng 1/2017.

“Trump Tower được coi như một mục tiêu với những kẻ muốn thực hiện hành vi khủng bố, điều này càng làm căng thẳng hơn nữa cho nguồn lực chống khủng bố có giới hạn của chúng tôi”, ông O'Neill nói thêm.

Về phương diện này, phát ngôn viên của ông Trump không thể ngay lập tức cho nhận xét.

Theo tờ Independent, chi phí chi cho an ninh của Tổng thống Trump được chú ý đến sau khi có báo cáo nói rằng những chuyến du lịch gia đình ông Trump trong 1 tháng tiêu tốn ngân sách gần bằng chi phí đi lại của ông Barack Obama trong cả 1 năm.

Cụ thể, trong 1 tháng đầu nhậm chức, Tổng thống Hoa Kỳ đã 3 lần đến câu lạc bộ Mar-a-Lago của mình ở Florida, kết hợp với các chuyến kinh doanh của 2 người con trai ông, tổng cộng tiêu tốn gần 11,3 triệu USD (gần 257 tỷ đồng).

Trong khi đó, Cơ quan Giám sát Tư pháp của đảng Cộng hòa ước tính chi phí đi lại của ông Obama chỉ đạt trung bình 12,1 triệu USD/năm (khoảng 275 tỷ đồng) trong suốt 8 năm của ông tại Nhà Trắng.

“Chúng tôi đang chờ đợi khoản tiền hoàn trả đầy đủ của liên bang cho tất cả các chi phí phát sinh liên quan đến an ninh cho Tổng thống Trump và gia đình ông tại Trump Tower”, Freddi Goldstein, một phát ngôn viên cho Thị trưởng Bill de Blasio cho biết.

New York tốn 308.000 USD/ngày để bảo vệ nhà ông Trump ảnh 1

 Một góc nội thất xa xỉ bên trong căn hộ áp mái của Tổng thống Trump tại tòa nhà Trump Tower, New York. (Nguồn: Daily Mail)

Về phương diện này, Thị trưởng thành phố New York, ông De Blasio cũng yêu cầu Chính phủ Mỹ chi trả 35 triệu USD (gần 796 tỷ đồng) trong tháng 12/2016 để trang trải chi phí an ninh bảo vệ ông Trump trong căn nhà của ông trên đỉnh tòa nhà chọc trời 58 tầng, nằm trên đại lộ Fifth Avenue gần Central Park, một khu vực nổi tiếng với khách du lịch.

Nhưng cuối cùng Chính phủ Mỹ cũng chỉ trả chưa đến 24 triệu USD cho chi phí an ninh bảo vệ Tổng thống Trump trong tháng 12/2016 đó.

Tờ Independent cũng cho biết, ông Trump đã dành hầu hết thời gian của mình từ ngày bắt đầu cuộc bầu cử 8/11 cho đến khi ông nhậm chức vào ngày 20/1 ở căn hộ áp mái của ông tại Trump Tower.

Cảnh sát phụ trách James O'Neill cho biết thêm rằng, ngoài đội cảnh sát bảo vệ, Cục Phòng cháy chữa cháy cũng phải chi 1,7 triệu USD (tương đương gần 39 tỷ đồng) để bảo vệ ông Trump trong khoảng thời gian ông ở New York.

Được biết, vào những ngày khi đệ nhất phu nhân Melania Trump và Barron, con trai của họ ở trong thành phố, chi phí an ninh sẽ có giá từ 127.000 USD đến 145.000 US/ngày, ít hơn so với khi Tổng thống Trump ở trong thành phố, ông O'Neill nhận định.

Khi ông Trump ở New York, các chi phí an ninh trung bình lên đến 308.000 USD/ngày. Nó sẽ có giá khoảng 4,5 triệu USD mỗi năm cho Sở Cứu hỏa Thành phố New York để bảo vệ tòa nhà, ông O'Neill nói thêm.

Được biết, ông Trump đã không trở lại Manhattan kể từ khi ông nhậm chức.

Tờ Independent cho biết, Nghị sỹ thành phố New York, bà Carolyn Maloney mới đây tuyên bố rằng người nộp thuế của thành phố không nên bị buộc phải trả tiền cho “nghĩa vụ an ninh quốc gia” và “Quốc hội phải hoàn trả đầy đủ số ngân sách dùng cho việc bảo vệ ông Trump mà người dân New York đã nộp.”

Theo báo cáo, sau khi ông Obama đắc cử, Chicago chỉ chi 2,2 triệu USD (tương đương 50 tỷ đồng) để bảo vệ ngôi nhà của mình.

Trong khi Tổng thống Doanald Trump, Tổng thống thứ 44 của Hoa Kỳ chỉ thăm New York bốn lần trong năm 2016, thì chi phí bảo vệ ông đã lên đến hơn 4,1 triệu USD (hơn 93 tỷ đồng), tờ New York Daily News đưa tin.

Theo Dân Trí

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục