New York chi gần 1 tỷ USD tân trang cây cầu 'bị ghét nhất thành phố'

Chính quyền thành phố New York (Mỹ) đổ tới gần 1 tỷ USD để sửa sang lại cây cầu cũ Kosciuszko nối khu Brooklyn với Queens.
Diện mạo mới của cây cầu Kosciuszko từng bị ghét nhất New York (Mỹ). Ảnh: Curbed NY. Diện mạo mới của cây cầu Kosciuszko từng bị ghét nhất New York (Mỹ). Ảnh: Curbed NY.

Theo báo New York Times, trước đây mỗi lần lái xe qua cầu 80 tuổi Kosciuszko, những người New York điềm đạm nhất cũng phải trở nên cáu gắt, bực bội vì tình trạng kẹt xe.

Nhưng diện mạo mới của cây cầu hôm 29/8 khiến những ai đi qua đều kinh ngạc. Đó là ngày nhịp cầu thứ hai của Kosciuszko chính thức được đưa vào sử dụng. Nhịp cầu đầu tiên được khánh thành năm 2017.

Tổng chi phí tái xây dựng cây cầu lên đến 873 triệu USD. Trước đây, cầu dây văng Kosciuszko được đưa vào sử dụng từ năm 1939, nối từ Brooklyn đến Queens qua Newtown Creek. Nó luôn bị mô tả là "xập xệ" và "gây tắc nghẽn khủng khiếp".

Nhịp cầu mới nằm ở Brooklyn có 4 làn đường, nhịp cầu còn lại tại Queens có 5 làn. Cây cầu giờ có thêm có làn đường rộng dành cho người đi xe đạp và đi bộ.

"Cây cầu đã trở nên đẹp đẽ và bằng phẳng", New York Times dẫn lời cư dân Ines Leong - 40 tuổi, sống tại Astoria (Queens) - nhận xét. Leong thường lái xe qua cây cầu để tới Greenpoint (Brooklyn) làm việc.

Những người khác cũng ngỡ ngàng. Ông Tom Bulger - 65 tuổi, sống tại Brooklyn - cho biết ông và gia đình đã cùng nhau đi bộ qua cầu hôm 28/8. Lần cuối ông đi bộ qua đây là vào năm 1968, trước khi đường đi bộ cũ bị gỡ bỏ.

Cư dân Troy Stone - người chưa bao giờ đi bộ qua bất cứ cây cầu nào trong thành phố - cũng đến Kosciuszko hôm 28/8. Ông cho biết bị choáng ngợp với tầm nhìn tuyệt đẹp khi đi bộ trên cầu.

New York chi gần 1 tỷ USD tân trang cây cầu 'bị ghét nhất thành phố' ảnh 1

Người dân đi bộ trên cầu và ngắm nghía khung cảnh thành phố New York. Ảnh: New York Times.

Tuy nhiên, cây cầu mới chưa giải quyết được tất cả các vấn đề. Theo một quan chức ở khu Brooklyn, trên cầu Kosciuszko vẫn chưa có làn đường dành cho người đi xe đạp ở nhịp phía Brooklyn.

"Chúng tôi đang lo ngại về những vấn đề có thể gặp phải khi bạn di chuyển trên cầu. Đi lại sẽ khó khăn - đặc biệt đối với những người mới đến - nếu không có làn đường cho xe đạp", quan chức này cho biết.

Tuy nhiên, đa phần người dân thành phố vẫn hài lòng với những thay đổi tích cực của cây cầu cũ kỹ. "Đây là một trải nghiệm tuyệt vời. Tôi rất yêu thích cây cầu này", ông Andrew Williams - 50 tuổi, sống ở Williamsburg (Brooklyn) - nói khi đạp xe qua cầu hôm 29/8.

Ông Angelo Papajorgji - 39 tuổi, sống ở Queens - nhận xét: "Cây cầu được làm mới, sáng bóng, đối lập hoàn toàn với vẻ ngoài rỉ sét trước đây. Mặt cầu cầu cũng không còn ổ gà và mấp mô".

"Bạn cũng sẽ không còn khổ sở vì tắc nghẽn nữa", ông nói thêm. Trong nhiều thập kỷ, các phương tiện di chuyển trên cầu Kosciuszko cũ phải chen chúc trên 6 làn đường chật hẹp "không khác gì một bãi đậu xe".

Thống đốc New York Andrew M. Cuomo khẳng định sau khi cầu Kosciuszko có nhịp thứ hai, tình trạng tắc nghẽn sẽ giảm khoảng 65%.


Theo Zing

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục