Nasdaq “câu” doanh nghiệp

(ĐTCK-online) Việc thị trường chứng khoán (TTCK) Nasdaq của Mỹ vừa khai trương và đưa vào hoạt động sàn giao dịch chứng khoán tư nhân Portal Market dành cho các nhà đầu tư có số tài sản tối thiểu 100 triệu USD được giới tài chính Mỹ đánh giá là một trong những diễn biến có ý nghĩa nhất tại thị trường tài chính phố Wall từ hàng chục năm qua.
Nasdaq “câu” doanh nghiệp

Theo tờ Bưu điện Washington điện tử, bất cứ công ty tư nhân nào cũng có thể niêm yết trên sàn giao dịch mới Portal Market và gom vốn bằng cách bán cổ phiếu cho một nhóm cổ đông giàu có. Đặc biệt, các công ty tham gia không phải công khai tài chính với nhà chức trách mà chỉ phải công khai với nhà đầu tư và cũng không bị ràng buộc bởi các điều luật giám sát trong bộ luật Liên bang.

Từ vị trí khá khiêm tốn trên thị trường vốn, thời gian gần đây, dòng vốn đầu tư tư nhân đã trở thành một yếu tố quan trọng trên thị trường tài chính phố Wall. Năm 2007, những hợp đồng lớn nhất được ký kết thuộc về khối công ty tư nhân khi các công ty này bỏ ra hàng trăm tỷ USD để mua lại các tập đoàn lớn như chuỗi khách sạn Hilton, Công ty Sallie Mae, Tập đoàn Chrysler… Năm 2006 là năm đánh dấu lần đầu tiên các công ty Mỹ đã thu hút được từ các nhà đầu tư tư nhân số vốn lớn hơn của các công ty nhà nước (162 tỷ USD so với 154 tỷ USD) do ba sàn chứng khoán lớn nhất của Mỹ, trong đó có Sàn Nasdaq, Sàn New York… gom được.

Sự tăng vọt khoản đầu tư tư nhân đã trở thành một nhân tố quan trọng đối với hệ thống tài chính, đến mức các ngân hàng đầu tư lớn kể cả Goldman Sachs, Merrill Lynch, Lehman Brothers và Citigroup cũng phải lập các công ty chứng khoán của riêng mình. Tuy nhiên, không có thị trường nào đạt quy mô như Portal Market bởi đây là nơi tập trung cổ phiếu của khoảng 500 công ty trong ngày giao dịch đầu tiên. Tại sàn giao dịch này, những nhà đầu tư bình thường chỉ có thể tham gia dưới hình thức gián tiếp nếu như quỹ tương hỗ của họ mở một tài khoản để giao dịch trên các thị trường tư nhân.

Các thị trường tư nhân đang tạo ra một giải pháp thay thế và trở thành một “vương quốc” đầu tư riêng biệt, có thể giúp nhà đầu tư tránh khỏi những biến động ảnh hưởng đến các thị trường chứng khoán lớn trong thời gian gần đây. Các chuyên gia hy vọng rằng, thị trường Portal Market có thể giúp các công ty tư nhân tránh được sự kiểm soát của các cơ quan chức năng trước những biến động bất thường về giá cổ phiếu do công ty tạm thời gặp khó khăn trong làm ăn hoặc do những tin đồn thất thiệt. Họ cũng dự đoán rằng, chỉ trong vòng vài năm nữa, số cổ phiếu niêm yết trên các thị trường tư nhân, tương tự như Portal Market sẽ vượt xa giá trị các cổ phiếu phát hành lần đầu ra công chúng (IPO) trên sàn giao dịch công cộng. Sự ra đời của Portal Market được xem là bước đột phá trên thị trường vốn và là nhân tố quan trọng giúp Nasdaq tăng cường thu hút các doanh nghiệp nước ngoài, nhất là doanh nghiệp Trung Quốc tới niêm yết.

Theo ông Micheal Oxley, Phó chủ tịch TTCK Nasdaq, có khả năng Trung Quốc sẽ trở thành nước có nhiều công ty niêm yết nhất (không kể Mỹ) trên TTCK Nasdaq vào cuối năm nay. Mặc dù ông không đưa ra con số cụ thể, nhưng ít nhất cũng có thêm 23 công ty Trung Quốc sẽ tiến hành niêm yết trên TTCK Nasdaq để bắt kịp Israel, nước hiện có nhiều công ty niêm yết nhất (không kể Mỹ) trên thị trường này, với 70 công ty. Tính đến thời điểm này, có tổng cộng 47 công ty Trung Quốc niêm yết trên TTCK Nasdaq, trong đó 13 công ty vừa niêm yết trong năm 2007, ngoài ra, 9 công ty sẽ niêm yết trong năm 2008. Theo ông Micheal Oxley, việc TTCK Nasdaq dự định mở văn phòng đại diện tại Bắc Kinh và nhất là sự ra đời của Portal Market sẽ giúp thị trường này đột phá trong chiến lược mở rộng quy mô hoạt động.           


Phương Anh (báo chí nước ngoài)

Tin cùng chuyên mục