Năm 2016, khối lượng giao dịch bất động sản toàn cầu sẽ đạt 600 tỷ USD

(ĐTCK) Công ty tư vấn Jones Lang Lasalle(JLL) vừa công bố báo cáo đánh giá về tình hình giao dịch bất động sản toàn cầu trong quý II/2016 với điểm nhấn đáng chú ý khi giảm tới 12% so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ đạt giá trị 148 tỷ đô la Mỹ. Qua đó, tổng giá trị giao dịch nửa đầu năm đạt 281 tỷ đô la, giảm 13% so với sáu tháng đầu năm 2015.
Năm 2016, khối lượng giao dịch bất động sản toàn cầu sẽ đạt 600 tỷ USD

Cụ thể, theo đánh giá của ông Green Morgan, Giám đốc Nghiên cứu thị trường vốn toàn cầu tại JLL cho biết, năm 2016, thị trường toàn cầu đã chịu ảnh hưởng của khá nhiều biến động chính trị, dẫn đến ảnh hưởng tâm lý của các nhà đầu tư.

Tổng hợp trong 6 tháng vừa qua đã cho thấy dấu hiệu đi xuống của tất cả các khu vực trên thế giới. Chẳng hạn, lượng giao dịch tại Châu Mỹ trong quý II/2016 giảm khoảng 14% so với quý II/2015, chỉ đạt mức 69 tỷ đô la Mỹ, dẫn đến mức giảm 15% của nửa đầu năm nay so với cùng kỳ năm ngoái. Ở những nơi khác, như tại Châu Mỹ La Tinh, tổng mức đầu tư xuống thấp hơn nhiều so với năm 2015, dù đã có vài hợp đồng đầu tư khách sạn cao cấp cũng như trung tâm thương mại.

Tại khu vực châu Á Thái Bình Dương, mặc dù là nhân tố chính hỗ trợ cho thị trường toàn cầu trong quý I vừa qua, đã hứng chịu những ảnh hưởng tiêu cực về tâm lý thị trường, dẫn đến việc các hoạt động đầu tư đã giảm đáng kể trong quý II xuống mức 22 tỷ đô la, thấp hơn 28% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này phần lớn là do sự suy giảm giao dịch ở Trung Quốc và Nhật Bản với mức giảm lần lượt là 39% và 20%. Các hoạt động giao dịch tại Úc vẫn không có nhiều thay đổi vì nguồn cung hạn chế, trong khi đó Singapore là thị trường duy nhất trong khu vực (theo báo cáo của JLL) có tăng trưởng trong nửa đầu năm 2016, chủ yếu nhờ vào đợt chào bán dự án Asia Square trị giá 2,45 tỷ đô la trong tháng 6 vừa rồi. So với quý trước, tất cả các thị trường trong khu vực đề giảm trong nửa đầu năm 2015, với khối lượng thấp hơn 15% do với cùng kì năm ngoái.

Khá bất ngờ khi giao dịch tại Châu Âu lại đi ngược với xu hướng suy giảm trong quý II với tổng khối lượng giao dịch lên đến 57 tỷ đô la, tương đương với tổng khối lượng giao dịch quý II/2015 tính theo cả đô la Mỹ và bảng Anh. Tuy nhiên, do lượng giao dịch thấp hồi đầu năm, khối lượng giao dịch trong cả nửa đầu năm đã giảm 9% so với cùng kì năm ngoái. Mặc dù nguyên nhân phần lớn là xuất phát từ Anh, với lượng giao dịch giảm 32% so với nửa đầu năm ngoái, khối lượng giao dịch trong quý II lại đạt mức cao hơn so với quý trước.

Tuy vậy nhưng, khu vực này vẫn có một số tín hiệu tích cực, với khối lượng giao dịch của Pháp cao hơn 14% so với nửa đầu năm ngoái, cùng với mức tăng trưởng mạnh tại thị trường Bắc Âu – lượng giao dịch tại Thụy Điển đã tăng 70% trong nửa đầu năm nay. Khu vực Trung và Đông Âu (CEE) ghi nhận tăng trưởng tại thị trường Ba Lan trong sáu tháng đầu năm 2016, mà đặc biệt là khối lượng giao dịch đã tăng gấp đôi so với cùng kì năm ngoái. Trong khi đó, hoạt động đầu tư tại Đức lại giảm 8% so với thành công của năm 2015.

Theo đánh giá của ông Morgan, có thể lịch sử sẽ không lặp lại như hồi năm 2008, mà đây chỉ là sự điều chỉnh tạm thời sau giai đoạn tăng trưởng mạnh trong những năm gần đây. Tuy nhiên. chúng ta có thể thấy một bối cảnh thị trường bất ổn nếu xét về tâm lý các nhà đầu tư, với rất nhiều lý do để ngưng các quyết định đầu tư của họ.

Do đó, JLL dự đoán khối lượng giao dịch toàn cầu năm 2016 sẽ đạt khoảng 600 tỷ đô la, thấp hơn 15% so với mức 704 tỷ đô la vào năm 2015.

Trang Ninh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục