Mỹ vượt 100.000 người chết vì Covid-19, chuyên gia Trung Quốc “sốc“

Chuyên gia dịch tễ Trung Quốc cho rằng, Mỹ đã thiếu sự chuẩn bị trước đại dịch Covid-19 dù có hệ thống y tế, điều kiện vật chất tốt.
Hơn 100.000 người chết vì Covid-19 ở Mỹ. (Ảnh: Reuters). Hơn 100.000 người chết vì Covid-19 ở Mỹ. (Ảnh: Reuters).

Theo số liệu trên trang web Worldometers, tính đến chiều 26/5, số người chết vì Covid-19 tại Mỹ là xấp xỉ 100.500 ca, tăng gần 700 ca so với một ngày trước đó. Số ca mắc Covid-19 tại nước này cũng vượt 1,7 triệu, tăng trung bình gần 20.000 ca mỗi ngày.

Mỹ hiện là tâm dịch lớn nhất thế giới, với số ca tử vong chiếm gần 1/3 số người tử vong vì Covid-19 trên thế giới. Dịch Covid-19 đến nay đã khiến khoảng 5,6 triệu người mắc bệnh, hơn 350.000 người tử vong trên toàn thế giới.

Chuyên gia dịch tễ hàng đầu Trung Quốc Chung Nam Sơn tỏ ra rất bất ngờ với con số tử vong vì Covid-19 tại Mỹ. "Cách đây 7 năm, Mỹ ứng phó với đại dịch SARS rất tốt, khác hoàn toàn với tình hình hiện nay... Con số tử vong lớn khiến tôi phải sửng sốt", ông Chung Nam Sơn, giám đốc Trung tâm nghiên cứu quốc gia Trung Quốc về Bệnh hô hấp, cho biết.

Ông Chung cho biết, các đối tác ở Mỹ nói với ông rằng Mỹ thiếu sự chuẩn bị cho đại dịch ngay cả khi có hệ thống y tế tiên tiến. Điều này tương tự với phản ứng ban đầu ở tâm dịch Vũ Hán, Trung Quốc, song vấn đề của Mỹ là giới lãnh đạo phớt lờ lời khuyên của chuyên gia y tế và coi nhẹ mối đe dọa từ Covid-19, nóng vội mở cửa kinh tế.

“Nóng vội mở cửa kinh tế có thể khá rủi ro. Tôi nghĩ họ nên tuân thủ các quy tắc khoa học và mở cửa dần dần”, ông Chung nói.

Hiện toàn bộ 50 bang của Mỹ đã nới lỏng các lệnh hạn chế để mở cửa kinh tế trở lại. Các bãi biển ở Mỹ thời gian gần đây đều đông kín khi người dân đổ xô tới đây tránh nóng bất chấp các khuyến cáo giãn cách xã hội.

Anthony Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ, đã tỏ ra thận trọng về việc mở cửa kinh tế trở lại quá sớm do lo ngại làn sóng lây nhiễm thứ hai của Covid-19. Cảnh báo này tuy nhiên cũng không ngăn được kế hoạch mở cửa kinh tế trở lại của chính quyền Tổng thống Donald Trump.


Theo Dantri

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục