Mỹ ủng hộ ông Strauss-Kahn làm Giám đốc điều hành IMF

Ngày 19/9, Mỹ đã tỏ ý ủng hộ đề nghị bổ nhiệm ông Dominique Strauss-Kahn làm Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) của Liên minh châu Âu (EU), và cho rằng ứng cử viên người Pháp này chắc chắn sẽ giành phần thắng trước ứng cử viên do Nga đề cử.

Strauss-Kahn, cựu Bộ trưởng Bộ Tài chính đồng thời là lãnh tụ Đảng Xã hội Pháp, được coi là có nhiều triển vọng ngồi vào ghế Giám đốc điều hành IMF hơn so với ứng cử viên của Nga, ông Josef Tosovsky - cựu Thủ tướng và là cựu Thống đốc Ngân hàng Trung ương CH Séc.

 

Ngày 19/9, phát biểu trước hôm diễn ra cuộc điều trần trước Ban lãnh đạo IMF của ông Strauss-Kahn, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Henry Paulson đã kêu gọi ban lãnh đạo tổ chức tài chính này tích cực xem xét việc bổ nhiệm ông Strauss-Kahn thay thế Giám đốc điều hành IMF Rodrigo Rato sẽ rời nhiệm sở vào cuối tháng 10, sớm hơn 2 năm so với thời hạn mãn nhiệm. Ông Paulson cho hay, Mỹ ủng hộ ứng cử viên Strauss-Kahn bởi ông này có khả năng tiến hành những cải cách cần thiết để biến IMF sẽ trở nên lớn mạnh và tương thích hơn trong tương lai.

 

Với sự ủng hộ của Mỹ và Liên minh châu Âu, 2 thành viên có tiếng nói quan trọng trong IMF (chiếm lần lượt 16,83% và 32% tổng số phiếu bầu), ông Strauss-Kahn dường như đã nắm chắc phần thắng trong tay trong việc lên nắm quyền lãnh đạo hệ thống Bretton Woods.

 

Trước đó, hôm 18/9, ông Tosovsky cũng đã ra điều trần trước Ban lãnh đạo IMF. Dự kiến, kết quả bầu chọn giữa 2 ứng cử viên Giám đốc điều hành IMF sẽ được công bố vào ngày 28/9.


AFP

Tin cùng chuyên mục