Mỹ: TT Obama dự định đưa ra gói kích thích kinh tế thứ 2 lên tới 700 tỷ USD

Tờ "Bưu điện Oasinhtơn" số ra ngày 24/11 cho biết Tổng thống vừa đắc cử của Mỹ Barack Obama và các đảng viên Dân chủ trong Quốc hội đang chuẩn bị đưa ra một chương trình kích thích kinh tế lớn thứ 2, có thể lên tới 700 tỷ USD, trong vòng 2 năm tới. Nếu được thông qua, đây sẽ là một trong các chương trình chi tiêu công lớn nhất của Mỹ kể từ thời Tổng thống Franklin D. Roosevelt với kế hoạch New Deal, nhằm vực dậy nền kinh tế đang chao đảo của nước này.

Ông Jon Corzine, Thống đốc bang New Jersey và là cố vấn của ông Obama, cùng chuyên gia kinh tế Đại học Harvard, Lawrence Summers, người đã được ông Obama chọn làm người đứng đầu nhóm kinh tế của Nhà Trắng, cho biết kế hoạch chi tiêu mới này có thể lên tới 700 tỷ USD. Trong khi đó, cố vấn khác của ông Obama là Robert Reich, từng là Bộ trưởng Lao động dưới thời Tổng thống Bill Clinton, và Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Charles Schumer cũng kêu gọi mức chi từ 500-700 tỷ USD để kích thích nền kinh tế.

 

Trong bài phát biểu hàng tuần trên sóng đài phát thanh hôm 22/11, ông Obama cho biết ông đã yêu cầu các cố vấn kinh tế của mình xây dựng một kế hoạch khôi phục kinh tế, với mục tiêu tạo thêm 2,5 triệu việc làm trong vòng 2 năm tới, thông qua việc xây dựng lại đường sá, cầu cảng, hiện đại hoá các trường học, xây dựng các cánh đồng gió, các tấm hấp thụ năng lượng mặt trời và ô tô tiết kiệm nhiên liệu. Ông cũng có kế hoạch phát triển các công nghệ năng lượng thay thế mà theo ông có thể giúp nước Mỹ không còn phải phụ thuộc vào nguồn dầu mỏ nước ngoài và duy trì sức cạnh tranh của nền kinh tế trong những năm tới.


AFP

Tin cùng chuyên mục