Mỹ tố Trung Quốc cố giữ chính sách thương mại 'vô lý, bất công'

Tuyên bố của Mỹ càng khiến căng thẳng hai nước gia tăng, trước thềm cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo cuối tháng này.
Một cảng biển ở Quảng Tây (Trung Quốc). Ảnh: Reuters. Một cảng biển ở Quảng Tây (Trung Quốc). Ảnh: Reuters.

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) vừa công bố bản cập nhật cuộc điều tra về chính sách chuyển giao công nghệ và sở hữu trí tuệ của Trung Quốc.

"Nó cho thấy Trung Quốc về cơ bản vẫn chưa thay đổi các chính sách thương mại bất công, vô lý và bóp méo thị trường - vốn đã được chúng tôi đề cập trong báo cáo hồi tháng 3", Đại diện Thương mại Mỹ - Robert Lighthizer cho biết trong một thông báo.

USTR cho biết Trung Quốc không phản hồi "một cách xây dựng" với các thông tin trong báo cáo ban đầu, và không có hành động nào đáng kể để giải quyết các lo ngại của Mỹ. Họ cũng nhấn mạnh Trung Quốc rõ ràng không muốn thay đổi chính sách hiện tại.

Cơ quan này cáo buộc Trung Quốc vẫn tiếp tục các chính sách nhằm thực hiện và tiếp tay cho việc đánh cắp tài sản trí tuệ của Mỹ thông qua Internet, đồng thời tạo rào cản về cấp phép công nghệ.

Bên cạnh đó, dù đã nới lỏng giới hạn sở hữu nước ngoài, "Chính phủ Trung Quốc vẫn dùng rào cản này để yêu cầu hoặc gây sức ép buộc các công ty Mỹ chuyển giao công nghệ".

Báo cáo được công bố trong bối cảnh lãnh đạo hai nước nỗ lực tìm lối ra cho chiến tranh thương mại kéo dài nhiều tháng qua. Cuối tháng này, Tổng thống Mỹ - Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình cũng sẽ gặp nhau bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Argentina.

Bất đồng về quan điểm thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới gần đây ngày càng tăng, lan sang Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tuần trước. Việc này đã khiến APEC không thể ra tuyên bố chung.

Tại sự kiện này, trong khi Trung Quốc tiếp tục chỉ trích chính sách đơn phương và bảo hộ thương mại, Phó tổng thống Mỹ - Mike Pence lại khẳng định Mỹ sẽ không nhượng bộ và sẽ tiếp tục áp thuế đến khi Bắc Kinh thuận theo yêu cầu.


Theo Vnexpress

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục