Mỹ tìm cách tránh phụ thuộc vào hàng nhập khẩu từ Trung Quốc

Reuters đưa tin, giới chức Mỹ mới đây cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ đạo Lầu Năm Góc thực hiện một bản báo cáo, trong đó chỉ ra hàng trăm trường hợp quân đội Mỹ phụ thuộc quá nhiều vào nước ngoài để sở hữu những nguyên vật liệu quan trọng, đặc biệt là từ Trung Quốc.
Hàng hóa được xếp tại cảng ở Baltimore, Maryland, Mỹ. (Nguồn: AFP/TTXVN). Hàng hóa được xếp tại cảng ở Baltimore, Maryland, Mỹ. (Nguồn: AFP/TTXVN).

Bản báo cáo trên dự kiến sẽ được công bố trong vài tuần tới, với mục đích giúp Washington giảm phụ thuộc vào nước ngoài, đồng thời thúc đẩy nền công nghiệp của Mỹ.

Theo một quan chức giấu tên, một trong số những kết luận rút ra từ bản báo cáo trên cho thấy Mỹ quá phụ thuộc vào các nhà cung cấp nước ngoài để mua sắm các loại linh kiện điện tử cỡ nhỏ, vi mạch hay vật liệu bán dẫn.

Những loại linh kiện này được sử dụng trong nhiều thiết bị điện tử tiên tiến, từ điện thoại di động cho đến máy bay không người lái, vệ tinh hay tên lửa đạn đạo.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc, Trung tá Mike Andrews không bình luận về nội dung bản báo cáo trên.

Tuy nhiên, ông Andrews cho biết bản báo cáo này sẽ đưa ra những kiến nghị nhằm đảm bảo ngành công nghiệp sản xuất quốc phòng phát triển vững mạnh, an toàn và sẵn sàng.

Bản báo cáo trên có thể khiến căng thẳng Mỹ-Trung trong vấn đề thương mại gia tăng, đồng thời thúc đẩy sáng kiến "Mua hàng Mỹ" của chính quyền Trump, vốn sẽ giúp các nhà sản xuất vũ khí của Mỹ thu được hàng tỷ USD và tạo ra thêm nhiều việc làm.


Theo Vietnam+

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục