Mỹ tiếp tục đàm phán với Trung Quốc, có thể sẽ dỡ bỏ hạn chế đối với Huawei

(ĐTCK) Washington tiếp tục tham gia đối thoại với Bắc Kinh, nhưng hiện chưa sẵn sàng ký kết thỏa thuận thương mại. 
ảnh: TASS ảnh: TASS

Đây là điều được Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo với các phóng viên vào hôm qua (9/8) tại Nhà Trắng trước khi bay tới New York.

"Mọi thứ với Trung Quốc đang diễn ra rất tốt. Chúng tôi đang đàm phán và chưa sẵn sàng ký kết thỏa thuận, nhưng chúng tôi sẽ xem xét điều gì sẽ xảy ra tiếp theo", ông Trump cho hay.

Tổng thống Mỹ cũng không loại trừ vòng đàm phán thương mại Mỹ - Trung tiếp theo dự kiến diễn ra vào tháng 9 có thể bị hủy bỏ. Tuy nhiên, người đứng đầu Nhà trắng cho biết, tại thời điểm hiện tại, các kế hoạch cho cuộc họp vẫn còn hiệu lực.

Ông Trump cũng cho biết, sẽ dỡ bỏ các hạn chế đối với Huawei trong trường hợp đạt được thỏa thuận thương mại với Trung Quốc.

"Chúng tôi không làm việc với Huawei, nhưng điều này không có nghĩa là chúng tôi sẽ không đồng ý (dỡ bỏ hạn chế với Huawei - PV) nếu chúng tôi ký kết thỏa thuận thương mại với Trung Quốc", nhà lãnh đạo Mỹ nói.

Vào ngày 15/5, ông Trump đã ký một sắc lệnh thông báo tình trạng khẩn cấp để bảo vệ cơ sở hạ tầng thông tin và truyền thông của Mỹ khỏi các mối đe dọa bên ngoài. Sau đó, Bộ Thương mại Hoa Kỳ  đã đưa Huawei vào danh sách đen từ ngày 17/5 vì mối đe dọa đối với an ninh quốc gia. Điều này đã hạn chế nghiêm trọng khả năng mua thiết bị công nghệ cao của đại gia viễn thông Trung Quốc với các công ty Mỹ.

Vài tuần trước, các quan chức Mỹ cho biết, họ đã sẵn sàng nới lỏng các hạn chế đối với Huawei và cho phép các nhà cung cấp Mỹ bán công nghệ cho tập đoàn này, miễn là không có mối đe dọa nào đối với an ninh quốc gia. Đồng thời, không có thảo luận về việc loại bỏ công ty Trung Quốc khỏi danh sách đen và đây là giải pháp tạm thời.

Hiện tại, theo giới truyền thông phương Tây, Washington xác định thiết bị nào của các công ty Mỹ có thể có được giấy phép đặc biệt để bán thiết bị cho Huawei.

Quỳnh Lê (Theo TASS)

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục