Mỹ tiếp tục áp thuế lên hàng tỷ USD hàng hóa Trung Quốc

Mỹ tuyên bố sẽ tiếp tục đánh thuế 4,4 tỷ USD hàng hóa nhập từ Trung Quốc, trong bối cảnh hai nước chuẩn bị bước vào vòng đàm phán tiếp theo tìm lối thoát cho thương chiến căng thẳng kéo dài hơn 1 năm.
Container hàng hóa Trung Quốc tại cảng Los Angeles, Mỹ. Ảnh: AFP. Container hàng hóa Trung Quốc tại cảng Los Angeles, Mỹ. Ảnh: AFP.

Ngày 3/10, Bộ Thương mại Mỹ công bố thông tin về đòn thuế quan mới nhất áp lên 4,4 tỷ USD tủ bếp bằng gỗ và bàn trang điểm xuất xứ từ Trung Quốc.

Cơ quan trên lý giải rằng các mặt hàng của Bắc Kinh bị áp thuế là do chúng đang được bán trên thị trường Mỹ với giá thấp hơn giá trị hợp lý của sản phẩm.

Các nhà xuất khẩu từ Trung Quốc sẽ phải đối mặt với mức thuế mới tăng từ các mốc 28,7% cho tới 251,6%, trong một nỗ lực của Bộ Thương mại Mỹ để tạo nên sự cân bằng trong thị trường.

Đây là động thái của Washington áp dụng với các dòng sản phẩm mà họ nhận được yêu cầu từ các công ty Mỹ, những doanh nghiệp khiếu nại rằng họ bị thiệt hại do các sản phẩm nhập từ thị trường Trung Quốc hay các đối tác thương mại khác.

Mức thuế này cũng không nằm trong kế hoạch của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm áp thuế cao hơn lên hầu hết các sản phẩm nhập từ Trung Quốc.

Dựa trên mức độ bán phá giá do Mỹ điều tra, phía hải quan nước này sẽ thu thuế từ các nhà sản xuất mặt hàng tủ gỗ, bàn trang điểm của Trung Quốc.

Tuy nhiên, khoản tiền này có thể được hoàn trả nếu Bộ Thương mại rút lại quyết định hoặc Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ cho rằng các khoản trợ cấp về giá mà doanh nghiệp Trung Quốc nhận được không gây tổn hại cho ngành công nghiệp Mỹ.

Cáo buộc doanh nghiệp Trung Quốc bán phá giá được nhóm thương mại có tên là Liên minh Tủ bếp Mỹ đưa ra hồi đầu năm.

Các doanh nghiệp như công ty chế biến gỗ Dalian Meisen, công ty Tủ bếp Ancientree và công ty Sản xuất đồ gỗ Rizhao Foremost cho rằng họ đang phải chịu ảnh hưởng tiêu cực từ chính sách giá của doanh nghiệp Trung Quốc.


Theo dantri

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục