Mỹ ráo riết truy tìm 12,6 tỷ USD của ông trùm ma túy Mexico

Các công tố viên Mỹ đang ráo riết tìm kiếm số tiền 12,6 tỷ USD của ông trùm ma túy Mexico Joaquin “El Chapo” Guzman, kẻ đang đối mặt với án tù chung thân.
Ông trùm ma túy Joaquin “El Chapo” Guzman. Ảnh: Time. Ông trùm ma túy Joaquin “El Chapo” Guzman. Ảnh: Time.

Theo CNN, các công tố viên liên bang Mỹ yêu cầu "Bố già" Joaquin Guzman phải giao nộp 12,6 tỷ USD. Đây là số tiền băng đảng ma túy Sinaloa kiếm được khi buôn bán heroin, cocaine và các loại ma túy khác tại Mỹ.

Hồi tháng 2, tòa án Mỹ xác định Guzman đứng đầu đường dây tội phạm buôn bán ma túy. "El Chapo" có thể sẽ phải lĩnh án tù chung thân. Tại tòa, một số nhân chứng khai các thành viên Sinaloa bán 1 kg cocaine tại New York với giá 35.000 USD. Giá 1 kg heroin là 55.000 USD. 

Các công tố viên cho rằng con số ước tính 12,6 tỷ USD vẫn còn là "khiêm tốn". Một luật sư của "El Chapo" tuyên bố ông trùm không có nhiều tiền đến như vậy. Tuy nhiên nhà chức trách Mỹ không cần Guzman tự nộp phạt mà sẽ săn tìm số tài sản khổng lồ này. 

Theo ABC News, Joaquin Guzman Loera sinh ngày 25/12/1954 trong một gia đình nghèo tại La Tuna, Mexico. Hắn là người đứng đầu băng đảng ma túy Sinaloa khét tiếng tàn bạo. Đây là tập đoàn ma túy giàu có và hùng mạnh nhất Mexico. 

Năm 2013 và 2016, tạp chí Forbes đưa Guzman vào danh sách những người quyền lực nhất thế giới. Forbes ước tính hắn sở hữu khối tài sản lên đến 14 tỷ USD vào năm 2016. 

Guzman bị bắt vào năm 2014, sau đó trốn thoát rồi bị tóm lại sau một cuộc đọ súng với cảnh sát Mexico hồi năm 2016. Hắn bị dẫn độ sang Mỹ trong năm 2017. Ngày 17/7 tới, nhà chức trách Mỹ sẽ công bố bản án dành cho "El Chapo".


zing.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục