Mỹ phủ nhận nguy cơ chiến tranh tiền tệ

Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Timothy Geithner cho biết, ông tin là căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh xung quanh vấn đề tỷ giá Nhân dân tệ sẽ không dẫn tới chiến tranh tiền tệ hay chiến tranh thương mại như đồn đoán của nhiều người.
Ông Timothy Geithner Ông Timothy Geithner

>> "Chiến tranh tiền tệ thế giới đang nổ ra"

“Sẽ không có chiến tranh thương mại”, hãng tin Bloomberg dẫn lời ông Geithner trong bài phát biểu tại một hội nghị diễn ra ở Washington ngày 30/9.

 

Lời khẳng định này của ông Geithner được xem là tuyên bố đầu tiên của Chính phủ Mỹ, kể từ sau khi Hạ viện nước này hôm 29/9 thông qua dự luật cho phép Washington xem xét áp dụng các biện pháp trừng phạt thương mại nếu Bắc Kinh không đẩy mạnh việc tăng tỷ giá Nhân dân tệ.

 

Hiện Tổng thống Barack Obama vẫn chưa có bất kỳ phát ngôn nào về dự luật này. Ngoài ra, bản dự luật còn phải chờ được Thượng viện Mỹ xem xét và thông qua, sau đó được Tổng thống Obama ký mới chính thức thành luật.

 

Về phần mình, Bắc Kinh hôm qua đã lên tiếng phản đối dự luật trên của Hạ viện Mỹ, cho rằng, dự luật sẽ làm sứt mẻ mối quan hệ kinh tế-thương mại song phương và vi phạm các quy tắc thương mại quốc tế. Nhiều nhà quan sát cho rằng, những động thái trên của hai bên đã đẩy căng thẳng tiền tệ song phương lên một nấc mới, tiến gần hơn tới một cuộc chiến tranh thương mại.

 

Cũng trong bài phát biểu ngày 30/9, ông Geithner cho biết, ông không hiểu những ý kiến gần đây về “chiến tranh tiền tệ” là gì. Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ đồng thời khẳng định: “Sẽ không xảy ra chiến tranh tiền tệ”.

 

Cách đây ít ngày, Bộ trưởng Bộ Tài chính Brazil Guido Mantega đã lên tiếng về một cuộc chiến tranh tiền tệ toàn cầu khi các nước đều muốn giảm tỷ giá nội tệ và kiểm soát các dòng vốn để hỗ trợ tăng trưởng nền kinh tế của mình.

 

Chính phủ Nhật Bản mới đây đã can thiệp vào thị trường ngoại hối để ngăn chặn sự tăng giá của đồng Yên. Tuy nhiên, hôm 30/9, ông Geithner không đề cập gì tới động thái này của Tokyo, thay vào đó chỉ tập trung vào những nỗ lực của Mỹ nhằm khuyến khích Bắc Kinh tăng tỷ giá Nhân dân tệ.

 

Tháng 6 vừa qua, Trung Quốc tuyên bố tăng tính linh hoạt cho tỷ giá Nhân dân tệ, tuy nhiên không đưa ra mục tiêu nào về mức tăng hay tốc độ tăng. Dưới áp lực từ Quốc hội Mỹ, chính quyền Tổng thống Obama cho rằng, tốc độ tăng giá của đồng Nhân dân tệ như vậy là chưa đủ nhanh.

 

Tuy nhiên, phát biểu lần này, ông Geithner nhận định, gần đây Trung Quốc đã cho phép Nhân dân tệ tăng giá nhanh hơn, tương ứng với tốc độ tăng của tỷ giá đồng tiền này trong thời kỳ 2005-2008, khoảng thời gian mà Nhân dân tệ tăng giá tổng cộng trên 20%.

 

“Nếu tốc độ tăng tỷ giá này tiếp tục, sẽ tạo ra những chuyển biến lớn về phương diện kinh tế đối với cả Mỹ và Trung Quốc. Đó là những chuyển biến mà chúng ta cho là quan trọng”, ông Geithner nói.


VNE

Tin cùng chuyên mục