Mỹ phạt Facebook 5 tỷ USD vì để lộ thông tin người dùng

Ủy ban Thương mại liên bang Mỹ (FTC) vừa công bố mức phạt kỷ lục 5 tỷ USD với Công ty Facebook vì những vi phạm liên quan đến quyền riêng tư của người dùng.
Logo Công ty Facebook tại hội nghị các nhà phát triển F8 ở San Jose, California tháng 4-2019 - Ảnh: REUTERS Logo Công ty Facebook tại hội nghị các nhà phát triển F8 ở San Jose, California tháng 4-2019 - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin AFP, cùng mức phạt lớn nhất trước nay với một doanh nghiệp, Facebook cũng đã phải chấp nhận nội dung thỏa thuận về việc phải "tuân thủ những quy định hạn chế mới và cải tổ cấu trúc doanh nghiệp".

Theo FTC, mức phạt vừa tuyên với Facebook là mức phạt lớn nhất trước nay áp cho một công ty vì tội vi phạm quyền riêng tư của khách hàng. Đây cũng là một trong những mức phạt lớn nhất mà Chính phủ Mỹ đặt ra với một sự vi phạm.

"Bất chấp những hứa hẹn với hàng tỷ người dùng trên toàn cầu rằng họ có thể kiểm soát được cách thức chia sẻ những thông tin cá nhân của mình, Facebook đã loại bỏ dần những lựa chọn của họ" - ông Joe Simons, Chủ tịch FTC, bày tỏ quan điểm trong thông cáo.

Ngay cả với quyết định xử phạt này, giữa các thành viên của FTC vẫn còn có những tranh cãi. Kết quả bỏ phiếu 3/2 của FTC về thỏa thuận cuối cùng của nội dung xử phạt là minh chứng cho điều đó. 

2 thành viên của FTC cho rằng mức phạt đó vẫn chưa thỏa đáng.

FTC cho rằng chính sách dữ liệu của Facebook đã lừa dối "hàng chục triệu người dùng", những người đã dùng công nghệ nhận diện gương mặt của nền tảng này.

Facebook cũng bị buộc tội gian dối với người dùng khi không công khai việc sử dụng số điện thoại thu thập từ họ cho một tính năng bảo mật sẽ được dùng vào mục đích quảng cáo.

Cũng theo thỏa thuận với FTC, ban lãnh đạo Facebook sẽ phải thành lập một ủy ban quyền riêng tư độc lập để loại bỏ sự kiểm soát của CEO Mark Zuckerberg trong những quyết định ảnh hưởng tới quyền riêng tư của người dùng.

Facebook cũng đồng ý sẽ thực hiện việc giám sát chặt hơn với các ứng dụng của bên thứ ba.


tuoitre.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục