Mỹ muốn đưa Trung Quốc vào danh sách thao túng tiền tệ

Tiểu ban tư vấn Quốc hội Mỹ ngày 17/11 phát hành báo cáo hàng năm đốc thúc Quốc hội Mỹ đưa Trung Quốc vào danh sách các nước thao túng tiền tệ và khiếu nại lên Tổ chức thương mại thế giới (WTO) chính sách công nghiệp bóp méo thương mại của Trung Quốc.
Ủy ban thẩm tra an ninh và kinh tế Mỹ-Trung cho rằng Trung Quốc nắm giữ nhiều tài sản bằng đô la Mỹ là một phần của kế hoạch thâu tóm tỷ giá hối đoái. Ảnh: AFP Ủy ban thẩm tra an ninh và kinh tế Mỹ-Trung cho rằng Trung Quốc nắm giữ nhiều tài sản bằng đô la Mỹ là một phần của kế hoạch thâu tóm tỷ giá hối đoái. Ảnh: AFP

Ủy ban thẩm tra an ninh và kinh tế Mỹ - Trung gồm 12 chuyên gia đệ trình báo cáo cho biết chính sách đổi mới, yêu cầu các nhà đầu tư nước ngoài chuyển giao công nghệ cho các đối tác Trung Quốc, cũng như chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp trong nước của Trung Quốc cho thấy Bắc Kinh vì để bảo vệ nền kinh tế của họ mà chống lại sự cạnh tranh quốc tế.

 

Ngoài ra, các khoản trợ cấp cho dự án công nghệ xanh của các doanh nghiệp trong nước Trung Quốc vi phạm quy tắc thương mại của WTO, làm tổn hại đến lợi ích của Mỹ và các đối thủ cạnh tranh nước ngoài khác. Ủy ban trên cho rằng một số lĩnh vực lớn của Trung Quốc không thực hiện cam kết gia nhập WTO cách đây 9 năm.

 

Báo cáo cũng đề nghị Bộ Tài chính Mỹ khuyến khích các cơ quan quản lý thương mại và WTO nghiên cứu cách kiểm soát xuất khẩu, trợ cấp, chính sách mua sắm và những cách làm vi phạm quy định khác của Trung Quốc.

 

Báo cáo cũng cho biết Trung Quốc không có động lực thực sự để áp dụng cơ chế tỷ giá hối đoái do thị trường quyết định. Báo cáo nói Trung Quốc nắm giữ nhiều tài sản nợ bằng đô la Mỹ là một phần của kế hoạch kiểm soát vốn nhằm giảm giá nhân dân tệ và khuyến khích xuất khẩu.

 

Vì vậy, báo cáo cho rằng chính quyền Obama nên hỗ trợ các nhà sản xuất Mỹ và kêu gọi Trung Quốc mở cửa thị trường, bao gồm các sản phẩm công nghệ xanh như năng lượng gió, mặt trời, pin…


TBKTSG

Tin cùng chuyên mục