Mỹ hoãn áp thuế đối với một số mặt hàng của Trung Quốc đến 15/12

Một số hàng hóa được xóa khỏi danh sách thuế quan. Ngoài ra, cũng sẽ có một vài mặt hàng được hoãn áp thuế đến 15/12 như điện thoại di động, máy tính xách tay... một phần để tránh ảnh hưởng đến hoạt động mua sắm của người dân trong kỳ nghỉ lễ.

Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) mới đây đã công bố bước đi tiếp theo đối với việc áp dụng mức thuế bổ sung 10% đối với khoảng 300 tỷ USD hàng nhập khẩu của Trung Quốc.

Trước đó, phía cơ quan này đã công bố danh sách các sản phẩm được nhập khẩu từ Trung Quốc có khả năng phải chịu mức thuế bổ sung 10%. Ngày 1/8, Tổng thống Donald Trump tuyên bố trên trang cá nhân cho biết sẽ áp khoản thuế 10% lên danh sách 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc còn lại trên, hiệu lực từ 1/9.

Tuy nhiên, một số sản phẩm đang được xóa khỏi danh sách thuế quan và sẽ không phải đối mặt với mức thuế bổ sung 10%,  xuất phát từ các yếu tố về sức khỏe, an toàn, an ninh quốc gia và các yếu tố khác.

Cùng đó, USTR  cũng hoãn việc áp dụng mức thuế trên đối với một số mặt hàng đến ngày 15/12. Các sản phẩm trong nhóm được hoãn áp thuế bao gồm điện thoại di động, máy tính xách tay, máy chơi game video, màn hình máy tính và một số mặt hàng đồ chơi, giày dép và quần áo. Ngoài ra, USTR dự định tiến hành quy trình loại trừ đối với các sản phẩm chịu mức thuế bổ sung.

Tổng thống Trump nói quyết định trì hoãn thuế quan trước mùa Giáng sinh nhằm tránh ảnh hưởng đến hoạt động mua sắm của người dân trong kỳ nghỉ lễ. Ngoài ra, Tổng thống cũng cho biết thêm việc trì hoãn này sẽ “giúp đỡ rất nhiều người”.

Theo thông tin mới đây từ Bộ Thương mại Trung Quốc, biết Phó Thủ tướng Lưu Hạc đã có cuộc điện đàm với Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lightizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin. Hai bên đồng ý nói chuyện lại sau hai tuần nữa.

Phản ứng trước thông tin này, thị trường chứng khoán Mỹ, thị trường nợ và tiền tệ đều hồi phục mạnh mẽ. Dow Jones tăng 372,54 điểm, tương đương 1,44%, lên 26.279,91 điểm. S&P 500 tăng 42,48 điểm, tương đương 1,47%, lên 2.926,23 điểm. Nasdaq tăng 152,95 điểm, tương đương 1,95%, lên 8.016,36 điểm.  Cổ phiếu của Apple Inc, một công ty được đánh giá sẽ hưởng lợi nhờ hoãn áp thuế, đã tăng 4,5%. Các cổ phiếu lĩnh vực công nghệ thông tin tăng 2,46%, mức tăng lớn nhất trong số 11 ngành thuộc chỉ số S&P 500.


baodautu.vn\CNBC

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục