Mỹ: Giới quản trị cấp cao có thu nhập cao nhất

Tổng thu nhập hàng năm của các tổng giám đốc (CEO) ở Mỹ hiện ngang với thu nhập của những ngôi sao điện ảnh, ca nhạc và các nhân vật nổi tiếng nhất ở các bộ môn thể thao.

Đây là thông tin được đưa ra trong một nghiên cứu của hãng thông tấn AP vừa công bố hồi trung tuần tháng 6.


Thu nhập của CEO ngang với sao điện ảnh

Hơn một nửa số CEO thuộc 386 tập đoàn, công ty được AP nghiên cứu có thu nhập hơn 8,3 triệu USD/năm, số khác thì có thu nhập cao hơn nhiều. Tính theo công thức đề ra bởi AP để xác định thu nhập của các quản trị viên cấp cao của các tập đoàn thuộc danh sách Standard & Poor 500 công ty hàng đầu ở Mỹ, chỉ trong nửa đầu năm 2006 họ đã nhận số tiền lương và thưởng lên đến 4,16 tỷ USD.

Đứng đầu danh sách những CEO có thu nhập cao nhất năm qua là Terry Seimel, 64 tuổi, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc của Yahoo! với 71,7 triệu USD, cao hơn 2,5 lần khoản lương thưởng mà câu lạc bộ bóng đá Mỹ New York Yankees trả cho siêu cầu thủ Alex Rodriguez trong năm nay, và cao hơn cátxê cộng với tiền hoa hồng mà các nam diễn viên hạng A của Hollywood, từ Leonardo DiCaprio đến Brad Pitt, có được khi diễn trong một phim truyện có kinh phí lớn (cátxê của họ thường là 20 triệu USD kèm theo mức hoa hồng 20% chia trên doanh thu của phim ấy).

Nhưng do lãnh đạo Yahoo! kinh doanh trực tuyến kém xa đối thủ Google Inc. (hiện mỗi quý làm ra số tiền bằng cả năm làm việc của Yahoo) nên Terry Semel đã phải từ chức hôm 18/6, sau 18 tháng ở vai trò nhân vật điều hành số một khiến giá cổ phiếu Yahoo đã giảm 30%. Xuấn thân từ nghề quản trị bên lĩnh vực điện ảnh, ông Seimel gia nhập hàng ngũ Yahoo vào tháng 5/2001, tính đến nay đã giàu thêm khoảng 450 triệu USD khi bán một số cổ phần ưu đãi của Công ty. Theo hợp đồng thì đúng ra ông còn lãnh đạo công ty này cho đến năm 2008.

Thay Seimel là Jerry Yang, đồng sáng lập viên của Yahoo. Yang, 38 tuổi, nói rằng có khả năng Yahoo sẽ chọn giải pháp bán mình cho Tập đoàn Microsoft hoặc một công ty nào khác. Yang hiện sở hữu 4% Công ty nên xem như có tài sản khoảng 1,5 tỷ USD; còn đồng sáng lập viên David Filo, sở hữu 6%, có tài sản khoảng 2,3 tỷ USD.

Xếp ở vị trí hạng nhì là ông Bob Simpson, CEO của Công ty Năng lượng XTO Energy với 59,5 triệu USD và hạng ba là ông Ray R. Irani, CEO của Công ty Dầu khí Occidental Petroleum với 52,8 triệu USD. Các tổng giám đốc có thu nhập cao khác là những vị làm việc trong nhiều lĩnh vực kinh tế khác nhau, nhưng họ đều có chung mẫu số là được trả lương hậu hĩ từ 30 triệu USD/người trở lên trong năm 2006.


Lương cao nhờ... TTCK?

Trong danh sách của AP, chỉ có 6 CEO có thu nhập dưới 1 triệu USD trong năm qua. Vị có lương, thưởng thấp nhất là ông James Sinegal, Tổng giám đốc Tập đoàn siêu thị Costco Wholesale Corp. với 411.688 USD. Nhưng ông này còn sở hữu 2,4 triệu cổ phiếu Công ty tổng trị giá khoảng 1,3 tỷ USD và còn được ưu tiên mua thêm 1,2 triệu cổ phiếu khác nữa.

Công thức mà AP tính tổng thu nhập của các CEO, phát triển với cố vấn của các công ty tư vấn chuyên ngành Pearl Meyer & Partners và Mercer Human Resource Consulting, như sau: cộng lương, thưởng, các quyền lợi được hưởng khi đi công tác, tiền lãi phát sinh từ lương (nhưng chỉ dành thanh toán sau này), số lượng cổ phiếu các loại được sở hữu.
Theo Tạp chí Alpha Magazine thuộc Công ty Báo chí Institutional Investor thì tổng thu nhập của 3 giám đốc các quỹ đầu tư gồm James Simons ở Renaissance Technologies Corp.; Kenneth Griffin ở Citadel Investment Group và Edward Lampert ở ESL Investments là 4,4 tỷ USD trong năm qua.

Thu nhập cao quá sức tưởng tượng của giới quản trị viên chóp bu tại Mỹ khiến giới lao động bất mãn. Theo một báo cáo của Cơ quan nghiên cứu thuộc Quốc hội Mỹ thì lương thưởng trung bình của một CEO nay cao 179 lần hơn lương thưởng của công nhân bình thường. Năm 1994, cách biệt này mới chỉ là 90-1. Viện nghiên cứu các chính sách cho biết, nếu như mức lương tối thiểu ở Mỹ cũng được tăng như lương trả cho các CEO thì ngày nay nó phải là 22,61 USD/giờ chứ không phải chỉ 5,85 USD/giờ (quyết định của chính quyền liên bang Mỹ, có hiệu lực kể từ ngày 24/7/2007).

Sự bùng nổ của TTCK trong những năm 90 của thế kỷ trước đã giúp thu nhập của giới CEO tăng cao hơn 6 lần, và tuy thị trường đã điều chỉnh vào năm 2000 nhưng thu nhập của họ thì cứ tiếp tục gia tăng.


SGTT

Tin cùng chuyên mục