Mỹ, EU, Nhật gia tăng sức ép thương mại lên Trung Quốc

Mỹ, EU và Nhật Bản sẽ cùng hợp tác để đối phó với các chính sách thương mại bóp méo thị trường gây ra tình trạng dư thừa công suất, vốn là đặc điểm cơ bản của kinh tế Trung Quốc.
Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer (trái ngoài cùng) bắt tay Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Hiroshige Seko (ở giữa) và Cao ủy Thương mại EU Cecilia Malmstrom. Ảnh: Reuters Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer (trái ngoài cùng) bắt tay Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Hiroshige Seko (ở giữa) và Cao ủy Thương mại EU Cecilia Malmstrom. Ảnh: Reuters

Trong một tuyên bố chung không đề cập cụ thể đến Trung Quốc hay bất kỳ quốc gia nào khác, Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và Nhật Bản cho biết họ sẽ làm việc trong Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và các tổ chức đa phương khác để loại bỏ các điều kiện cạnh tranh không công bằng, gây ra bởi các hoạt động trợ cấp, các doanh nghiệp nhà nước, việc chuyển giao công nghệ cưỡng ép và yêu cầu về tỷ lệ nội địa hóa.

Reuters cho hay đây là động thái hiếm hoi thể hiện sự đoàn kết với Mỹ tại một cuộc họp của WTO, bất chấp việc các nước lo ngại về quan điểm thương mại “nước Mỹ trên hết” của Tổng thống Trump và nỗ lực của Washington nhằm hạn chế hệ thống giải quyết tranh chấp của WTO bằng cách cản trở việc chỉ định các thẩm phán mới cho cơ quan này.

Động thái của 3 cường quốc kinh tế phản ánh rằng các nước công nghiệp này ngày càng thất vọng về các hoạt động thương mại của Trung Quốc.

Tuyên bố cho rằng các hoạt động bảo hộ “là mối quan ngại thực sự nghiêm trọng đối với chức năng đúng đắn của thương mại quốc tế, sự sáng tạo công nghệ tiên tiến và sự tăng trưởng bền vững của nền kinh tế toàn cầu”.

Cao ủy Thương mại EU Cecilia Malmstrom cho biết việc trợ giá cho công nghiệp của Trung Quốc, trong đó có ngành nhôm và thép, đang khiến thị trường toàn cầu thừa mứa và gây tổn hại “cực kỳ nghiêm trọng” cho người lao động châu Âu.“Không có gì phải giấu diếm về việc chúng tôi nghĩ rằng Trung Quốc là thủ phạm lớn ở đây, và cũng có những nước khác nữa”, bà Malmstrom phát biểu với báo giới bên lề Diễn đàn Kinh doanh tại Argentina.

Trong phiên khai mạc Hội nghị Bộ trưởng WTO tại Buenos Aires ngày 11/12, Mỹ và Nhật Bản đã chỉ trích sự thiếu minh bạch trong hoạt động thương mại của một số thành viên WTO, ám chỉ đến Trung Quốc. Trong khi đó, Trung Quốc kêu gọi các thành viên WTO cần “hợp tác” và giữ nguyên các quy định của WTO để bảo vệ toàn cầu hóa.

Tuyên bố chung được đưa ra sau khi Mỹ gần đây đồng tình cùng EU phản đối WTO cấp tư cách nền kinh tế thị trường cho Trung Quốc.


Theo Zing

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục