Mỹ đình chỉ mọi chuyến bay thương mại tới Venezuela

Bộ Giao thông Mỹ đã ra lệnh đình chỉ tất cả các chuyến bay thương mại từ Mỹ tới Venezuela và ngược lại với lý do quan ngại tình hình bất ổn và bạo lực xung quanh các sân bay tại Venezuela. 
Máy bay của hãng hàng không American Airlines (Ảnh: Sputnik). Máy bay của hãng hàng không American Airlines (Ảnh: Sputnik).

Theo Sputnik, Bộ Giao thông Mỹ đã ra thông báo yêu cầu tất cả các chuyến bay giữa Mỹ và Venezuela, bao gồm cả chuyến bay chở khách và chở hàng, phải dừng lại. Cơ quan này nêu lý do dẫn tới quyết định đình chỉ bay là bởi tình hình bất ổn và bạo lực xung quanh các sân bay, bắt nguồn cuộc khủng hoảng chính trị tại Venezuela.

“Mối quan tâm của công chúng đã đặt ra yêu cầu phải dừng ngay lập tức các hoạt động vận tải hàng không nước ngoài giữa các sân bay Mỹ và Venezuela. Do vậy, tôi tạm dừng thẩm quyền của tất cả các hãng hàng không Mỹ và hãng hàng không nước ngoài nhằm cung cấp dịch vụ vận tải hàng không tới hoặc từ các sân bay của Venezuela”, Bộ trưởng Giao thông Elaine Chao thông báo.

Trước đó, trong thư gửi Bộ Giao thông để đề nghị dừng các chuyến bay thương mại chở khách và chở hàng, Bộ An ninh Nội địa Mỹ cho biết “các điều kiện tại Venezuela đã đe dọa tới sự an toàn và an ninh của các hành khách, máy bay và phi hành đoàn tới hoặc từ Venezuela”.

Trước khi Mỹ đưa ra lệnh cấm trên, nhiều hãng hàng không quốc tế đã dừng các chuyến bay tới Venezuela vì lo ngại vấn đề an ninh cũng như tranh cãi về số tiền mà chính phủ Venezuela còn nợ họ. Tuy vậy, một số hãng hàng không nội địa của Venezuela như Laser Airlines và Avior Airlines vẫn cung cấp dịch vụ bay tới thành phố Miami của Mỹ.

Một số người Venezuela lo ngại rằng lệnh cấm bay của Mỹ có thể sẽ tác động tới việc tiếp nhận lương thực và hàng hóa từ các người thân ở nước ngoài nhằm giúp họ đối phó với cuộc khủng hoảng hiện nay tại Venezuela.

American Airlines, hãng hàng không lớn nhất cung cấp dịch vụ bay giữa Mỹ và Venezuela, hồi tháng 3 thông báo dừng bay vô thời hạn tới Venezuela. Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) ngày 30/4 phát cảnh báo "an ninh quốc tế" cấm mọi phi công và máy bay đăng ký của Mỹ có tầm bay dưới 8.000 mét đi qua vùng trời Venezuela.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump tuần trước đã mở rộng các lệnh trừng phạt đối với lĩnh vực an ninh quốc phòng của Venezuela nhằm gây sức ép với Tổng thống Nicolas Maduro.


Theo dantri

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục