Mỹ điều tra ngân hàng Đức Deutsche Bank liên quan đến quỹ đầu tư 1MDB

Bộ Tư pháp Mỹ đã mở cuộc điều tra đối với ngân hàng thương mại lớn nhất của Đức Deutsche Bank về khả năng ngân hàng này vi phạm luật tài chính nước ngoài trong các giao dịch với quỹ đầu tư 1MDB.
Ảnh Internet Ảnh Internet

Truyền thông Mỹ ngày 10/7 đưa tin Bộ Tư pháp Mỹ đã mở cuộc điều tra đối với ngân hàng thương mại lớn nhất của Đức Deutsche Bank về khả năng ngân hàng này vi phạm luật tài chính nước ngoài trong các giao dịch với quỹ đầu tư 1MDB của Malaysia.

Tờ Wall Street Journal cho biết bộ trên đang điều tra xem liệu ngân hàng Đức có vi phạm luật tham nhũng nước ngoài hay luật chống rửa tiền thông qua các giao dịch với 1MDB hay không, bao gồm việc giúp quỹ này quyên góp được 1,2 tỷ USD vào năm 2014.

Cuộc điều tra Deutsche Bank được thực hiện với sự hỗ trợ của cựu lãnh đạo ngân hàng Mỹ Goldman Sachs Tim Leissner, người đã nhận tội trong vụ bê bối 1MDB.

Các công tố viên cũng đang xem xét vai trò của Tan Boon-Kee, người từng đảm nhiệm vị trí quản lý dịch vụ ngân hàng của Deutsche Bank cho các thể chế tài chính tại châu Á-Thái Bình Dương.

Tan Boon-Kee đã rời Deutsche Bank vào năm ngoái sau khi bị phát hiện có quan hệ với chuyên gia tài chính Malaysia Low Taek Jho hay Jho Low, người bị cáo buộc đóng vai trò chính trong vụ lừa đảo quỹ 1MDB.

Về phần mình, Deutsche Bank tuyên bố sẽ hợp tác đầy đủ với các nhà điều tra, khẳng định ngân hàng này đã bị quỹ 1MDB lừa dối. Tuyên bố của Deutsche Bank nêu rõ 1MDB đã cung cấp những thông tin sai lệch cho các nhà quản lý Deutsche Bank về các giao dịch của quỹ với ngân hàng này.

1MDB là quỹ đầu tư do cựu Thủ tướng Malaysia Najib Rajak sáng lập năm 2009 với mục tiêu phục vụ phát triển kinh tế-xã hội.

Ông Najib bị cáo buộc có liên quan tới việc để thất thoát hàng tỷ USD trong các giao dịch với nước ngoài thông qua 1MDB.

Chính phủ Malaysia đã thành lập lực lượng đặc trách điều tra vụ bê bối nhằm truy tố những cá nhân sai phạm và thu hồi các tài sản liên quan, với sự hỗ trợ của nhà chức trách Mỹ, Thụy Sĩ, Singapore, Canada và một số nước khác.

Thông tin trên được đưa ra sau khi Deutsche Bank ngày 7/7 công bố kế hoạch tái cơ cấu. Cụ thể, ngoài việc rút khỏi mảng giao dịch chứng khoán toàn cầu, Deutsche Bank sẽ cắt giảm khoảng 18.000 việc làm trong tổng số 91.500 nhân viên.

Quy mô các các đơn vị trong ngân hàng cũng được thu hẹp. Dự kiến, đến năm 2022, tổng số nhân viên của Deutsche Bank giảm còn 74.000 người.

Lãnh đạo ngân hàng cũng cho biết sẽ dừng chi trả cổ tức trong năm nay và năm sau để dành khoảng 7,4 tỷ euro (8,3 tỷ USD) cho việc tái cơ cấu đến năm 2022.

Deutsche Bank đã chịu ảnh hưởng nặng nề từ một cuộc khủng hoảng tài chính một thập niên trước. Kể từ đó, ngân hàng này đã phải vật lộn để kiếm lợi nhuận theo các điều khoản an toàn mới áp đặt cho các ngân hàng.


Theo TTXVN

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục