Mỹ đề xuất xóa bỏ thuế quan với hàng tân dược

Ngày 12/9, Mỹ đã kêu gọi xóa bỏ hàng rào thuế quan và nới lỏng các quy định về quyền sở hữu trí tuệ đối với việc buôn bán các sản phẩm tân dược trong khuôn khổ dự thảo hiệp định tự do thương mại đối tác xuyên Thái Bình Dương, hay còn gọi là Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet) Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) cho biết, đề xuất trên nhằm đẩy mạnh hoạt động buôn bán các sản phẩm tân dược phổ biến và thế hệ mới, trong khi vẫn đảm bảo các quyền sở hữu trí tuệ cho các hãng sản xuất thuốc.

 

Đề xuất của USTR đã được đưa ra thảo luận trong khuôn khổ vòng đàm phán ở Chicago, Mỹ hồi tuần trước giữa chín đối tác thương mại trong TPP, gồm Australia, Brunei, Chile, Malaysia, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ và Việt Nam.

 

Yếu tố then chốt trong kế hoạch của Mỹ là tạo một "cửa sổ tiếp cận TPP" cho phép các nước tham gia duy trì các điều luật về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ đối với các loại thuốc được bán ra thị trường chỉ trong một khoảng thời gian nhất định.

 

Người phát ngôn USTR Carol Guthrie nêu rõ, nếu được thông qua, đề xuất của Mỹ sẽ giúp các loại thuốc mới có cơ hội xuất hiện và được bán hợp pháp trên thị trường.

 

Hiện nay, một số đối tác trong TPP đã áp dụng biểu thuế 0 đối với các sản phẩm tân dược xuất sang thị trường của họ như Brunei , Malaysia New Zealand .

 

Tuy nhiên, nhiều nước trong khu vực vẫn đánh thuế nhập khẩu từ 5% đến 10% đối với các loại thuốc thông dụng như amoxicillin, penicillin và thuốc chống sốt rét.

 

Người phát ngôn USTR tuyên bố, đây là một rào cản thương mại đối với việc nhập khẩu các loại thuốc có khả năng cứu sống con người, và Mỹ đang tìm kiếm một cam kết từ các đối tác TPP về việc không áp đặt biểu thuế như vậy.

 

Ngoài ra, kế hoạch của Mỹ cũng đề xuất loại bỏ ngay lập tức các biểu thuế đánh vào các sản phẩm tân dược thế hệ mới, giảm thuế và hạn chế các hoạt động buôn bán thuốc giả.

 

Các vòng đàm phán về TPP đang hướng đến việc đạt được một hiệp định nhằm thúc đẩy sự hội nhập kinh tế giữa chín đối tác thương mại ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

 

Do vậy, các nhà thương lượng đang nỗ lực để có một phác thảo về thỏa thuận cuối cùng nhằm trình lên các nhà lãnh đạo của chín nước TPP ký kết bên lề Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) diễn ra ở Honolulu, thủ phủ bang Hawai, Mỹ từ ngày 9-13/11 tới./.


TTXVN

Tin cùng chuyên mục