Mỹ đánh thuế 5% lên mọi hàng hóa nhập khẩu từ Mexico

(ĐTCK) Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa tuyên bố sẽ đánh thuế 5% lên mọi hàng hóa nhập khẩu từ Mexico cho tới khi dòng người nhập cư từ nước này ngừng vượt qua biên giới tiến vào nước Mỹ.
Tổng thống Mỹ Donald Trump Tổng thống Mỹ Donald Trump

Trong thông báo được đăng trên Twitter, ông Trump cho biết, kể từ 10/6, mức thuế 5% sẽ được áp dụng với mọi hàng hóa từ Mexico. Đáng chú ý, hàng rào thuế sẽ từ từ nâng lên cho tới khi “tình trạng nhập cư bất hợp pháp từ Mexico được xử lý”.

Trước đó, ông Trump nhận định đang diễn ra tình trạng khấp cấp với an ninh quốc gia khi khủng hoảng nhập cư xảy ra tại biên giới phía Nam nước Mỹ.

Theo thông báo được đưa ra từ Nhà trắng, mức thuế với hàng hóa nhập khẩu từ Mexico sẽ tăng lên 10% vào ngày 1/7; 15% vào 1/8; 20% vào ngày 1/9 và 25% vào 1/10. Thông báo này được đưa ra cùng ngày với việc Nhà trắng cho biết đang có kế hoạch theo đuổi thỏa thuận thương mại mới với Mexico và Canada.

“Trong hàng năm trời, Mexico đã không đối xử với chúng ta một cách công bằng. Hiện tại là lúc chúng ta phải thực hiện chủ quyền lãnh thổ của mình”, thông điệp từ Nhà trắng cho biết.

Mexico nổi tiếng nhờ các sản phẩm nông nghiệp như bơ và rượu tequila, tuy nhiên, quốc gia này cũng là một trung tâm sản xuất công nghiệp lớn và là nơi đặt nhà máy của rất nhiều công ty Mỹ. Mexico sản xuất hàng nghìn xe ô tô mỗi tháng, là quê nhà của nhiều doanh nghiệp công nghệ và hàng không.

Hiện tại, có khá nhiều tập đoàn đa quốc gia có hoạt động chính tại Mexico, trong đó có Ford, General Motors, John Deere, IBM và Coca Cola…

Lam Phong (Theo báo chí nước ngoài)

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục