Mỹ cam kết không có mối liên hệ nào giữa đề nghị Bắc Kinh điều tra Joe Biden của ông Trump và các cuộc đàm phán thương mại

(ĐTCK) Ông Larry Kudlow, Cố vấn kinh tế của Nhà Trắng, hôm thứ Hai (8/10) cam kết rằng, sẽ không có mối liên hệ nào giữa lời đề nghị Trung Quốc điều tra cựu Phó Tổng thổng Joe Biden của Tổng thống Mỹ Donald Trump và vòng đàm phán thương mại mới trong tuần này giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Ông Larry Kudlow, Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Nhà trắng. Ảnh: AP. Ông Larry Kudlow, Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Nhà trắng. Ảnh: AP.

“Quan điểm của Tổng thống là không có mối liên hệ nào giữa điều đó (yêu cầu Trung Quốc điều tra Joe Biden - PV) và các cuộc đàm phán thương mại. Tôi đảm bảo sẽ không có mối liên kết nào",  ông Kudlow trả lời các phóng viên trên đường lái xe vào Nhà Trắng hôm 7/10.

Bên cạnh đó, ông Kudlow cũng cho biết, các nhà đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc có thể đạt được tiến bộ trong tuần này tại Washington và Mỹ sẵn sàng xem xét những đề xuất mà Bắc Kinh đưa ra.

Khi trò chuyện với các phóng viên tại Nhà Trắng vào hôm thứ Năm (3/10) tuần trước, ông Trump công khai hối thúc Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky điều tra các cáo buộc tham nhũng đói cựu Phó Tổng thống Joe Biden và con trai ông, đồng thời kêu gọi luôn Trung Quốc mở cuộc điều tra đối thủ chính trị của mình.

"Tiện thể, Trung Quốc cũng nên bắt đầu một cuộc điều tra cha con Biden bởi vì những gì xảy ra ở Trung Quốc cũng tồi tệ như những gì đã xảy ra ở Ukraine", ông Trump phát biểu hôm 3/10.

Bất kể Trung Quốc có mở cuộc điều tra về Joe Biden như kỳ vòng của Tổng thống Trump hay không, tuyên bố của nhà lãnh đạo Mỹ cũng đã dấy lên nhiều lo ngại điều này có thể ảnh hưởng đến các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Vòng đàm phán thương mại tiếp theo giữa Mỹ và Trung Quốc đã xác nhận sẽ được tổ chức tại Washington trong tuần này vào ngày 10 - 11/10.

Các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang đến gần kề trong bối cảnh Tổng thống Trump đang phải đối mặt với một cuộc điều tra luận tội tại Hạ viện Mỹ, sau khi ông bị cáo buộc đã đề nghị với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky điều tra ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden, đối thủ tiềm năng của ông Trump trong cuộc đua bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020, và con trai Hunter Biden.

Quỳnh Lê (theo báo chí nước ngoài)

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục