Mỹ - Anh đàm phán hiệp định thương mại tự do hậu Brexit

Tổng thống Donald Trump cho biết Mỹ đang tiến hành đàm phán về một thỏa thuận thương mại 'rất quan trọng' với Anh.
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Phòng bầu dục ở Nhà Trắng ngày 26-7-2019 - Ảnh: REUTERS Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Phòng bầu dục ở Nhà Trắng ngày 26-7-2019 - Ảnh: REUTERS

Ông Trump ngày 26-7 cho biết thỏa thuận song phương với nước Anh hậu Brexit có thể tăng trưởng "ba đến bốn, năm lần" so với kim ngạch thương mại song phương hiện nay.

Đài BBC đưa tin sau cuộc điện đàm với tân Thủ tướng AnhBoris Johnson ngày 26-7, ông Trump nhận xét ông Johnson là một thủ tướng "tuyệt vời".

Ông Trump cho biết thương mại song phương Mỹ - Anh trước đây bị "cản trở" bởi tư cách thành viên Liên minh châu Âu (EU) của London. Theo đó, EU cấm các quốc gia thành viên đàm phán các thỏa thuận thương mại riêng mà phải là các thỏa thuận được đàm phán chung trong khối.

Tổng thống Mỹ cho biết một khi Anh rời khỏi khối đồng euro chung, nước này có thể trông đợi thêm "nhiều giao dịch hơn nữa" với Washington.

Cả ông Johnson và ông Trump đều cho biết họ sẽ bắt đầu các cuộc đàm phán chính thức "càng sớm càng tốt" ngay sau khi Anh rời EU vào ngày 31-10.

Theo số liệu mới nhất từ Văn phòng thống kê quốc gia Anh, Mỹ là đối tác thương mại hàng đầu của nước này. Tổng thương mại (xuất khẩu và nhập khẩu) giữa Mỹ và Anh trị giá 226,8 tỉ USD trong năm 2017, chiếm 14,6% tổng thương mại của Anh.

Tuy nhiên, Đài BBC cho rằng dù cả ông Trump và ông Johnson đều muốn có một thỏa thuận thương mại song phương và đàm phán với một quốc gia sẽ ít phức tạp hơn với cả khối nhưng việc này có thể mất nhiều năm.

Bằng chứng là thỏa thuận EU - Canada, loại bỏ 99% thuế quan, mất 7 năm để ký kết trong khi thỏa thuận thương mại EU - Nam Mỹ vừa ký vào tháng 6-2019 thì mất đến 20 năm để đàm phán.

Cựu tổng thống Mỹ Barack Obama từng nói vào năm 2016 rằng một thỏa thuận thương mại Mỹ - Anh có thể mất 10 năm đàm phán nếu Anh rời EU.


tuoitre.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục