Moynihan quyết “đại phẫu” Bank of America

(ĐTCK-online) Ngân hàng lớn nhất nước Mỹ, Bank of America Corp. (BofA), có thể sắp không còn là ngân hàng lớn nhất nước Mỹ. CEO của BofA, Brian T. Moynihan, đang quyết tâm triệt phá bớt đế chế tốn kém mà người tiền nhiệm của ông đã xây nên để cứu lấy chính hoạt động của ngân hàng này.
Bank of America được đánh giá là lớn nhưng chưa mạnh
Bank of America được đánh giá là lớn nhưng chưa mạnh

Ban lãnh đạo BofA cũng như Moynihan đang phải đối mặt với rất nhiều lời chỉ trích lẫn các câu hỏi trong những tuần gần đây, liên quan đến nhu cầu vốn của Ngân hàng cũng như các vấn đề pháp lý liên quan đến các khoản vay thế chấp. Nhà đầu tư mất niềm tin đến mức ngay cả khoản đầu tư khổng lồ trị giá 5 tỷ USD của Warren E. Buffett đổ vào BofA cũng hầu như không giúp gì để đẩy giá cổ phiếu lên cao hơn.

Trước tình hình cấp bách ấy, Moynihan đã bước đầu đưa ra kế hoạch cải tổ Ngân hàng với cái tên "Project New BAC". Kế hoạch này sẽ tiếp tục nâng con số chi phí cần tiết kiệm hàng quý lên trên cả mức 1 - 1,5 tỷ USD mà ông đưa ra vào tháng trước.

Moynihan đồng thời cũng dự kiến cắt giảm 30.000 đến 40.000 việc làm trong vòng 3 năm tới, trong đó có cả các vị trí lãnh đạo cao cấp. Tuần trước, hai vị lãnh đạo nổi tiếng của Ngân hàng, Sallie L. Krawcheck và Joe Price, đã phải ra đi và BofA cho biết, sẽ không có sự thay mới cho hai vị trí đó.

BofA trước đó đứng số một trong hệ thống ngân hàng Mỹ về tổng tiền gửi, cho vay thế chấp và thẻ tín dụng. Những danh hiệu ấy đã đột ngột biến mất khi mà Moynihan cắt giảm hoạt động mà cựu CEO, Kenneth D. Lewis, đã tốn đến 130 tỷ USD để xây dựng nên.

Đối với Moynihan, trở thành lớn nhất không hề hữu ích. Ngay khi giới thiệu Project New BAC trước các cổ đông, ông đã xác định sẽ thu gọn quy mô ngân hàng này lại để có thể giúp hoạt động trở nên tập trung hơn và dễ dàng quản lý hơn.

Chủ trương của Moynihan nhận được khá nhiều sự đồng thuận của cổ đông cũng như giới chuyên gia. Rebel Cole, nguyên là một nhà kinh tế học cho Quỹ Dự trữ Liên bang (Fed) phát biểu: "Tôi thích trở thành người có tính sinh lời cao nhất hơn. Họ (BofA) đã muốn trở thành người lớn nhất trong ngành để cho mọi người thấy mình có thể đánh bại cả phố Wall".

Các nguồn tin thân cận với BofA cho biết, các quan chức Fed ủng hộ kế hoạch của Moynihan trong việc rút gọn Ngân hàng và bán bớt tài sản. Điều đó phù hợp với góc nhìn từ phía các quan chức rằng các ngân hàng lớn nên tinh giản hoạt động của chính mình.

Những khoản thanh lý của Moynihan đã làm các nhà đầu tư ấn tượng. "Ông ấy tập trung vào cách các DN nhượng quyền kinh doanh dài hạn và và bán đi những tài sản không cần thiết", J. Dale Harvey, đại diện cho Quỹ Pasadena - cũng là cổ đông của BofA phát biểu. "Điều không may là ông ấy sẽ phải tốn hàng đống thời gian để giải quyết đống hỗn tạp mà người tiền nhiệm để lại".

Cổ phiếu BofA đã giảm 48% trong năm nay do các nhà đầu tư bắt đầu nhận ra rằng Ngân hàng tốn không ít chi phí cho cuộc mua lại Countrywide năm 2008 để đưa BofA trở thành ngân hàng lớn nhất nước Mỹ về tổng tài sản. Các nhà đầu tư lo rằng, BofA sớm muộn cũng sẽ phải phát hành thêm cổ phiếu tăng vốn để tài trợ cho các hoạt động của mình.

Tính về tài sản, Bank of America vẫn giữ vị trí dẫn đầu tính đến thời điểm 30/6/2011, với tổng tài sản 2,26 nghìn tỷ USD, nhỉnh hơn con số 2,25 nghìn tỷ của JPMorgan. Nhưng về giá trị thị trường, Bank of America đứng thứ tư vào ngày 9/9 ở con số 70,7 ngàn tỷ USD, trong khi JPMorgan xếp thứ nhất với 125,1 ngàn tỷ USD, theo sau là Wells Fargo và Citigroup Inc.

Từ tháng trước, Moynihan đã thảo luận với một trong các cổ đông của mình về kế hoạch đóng cửa 750 chi nhánh trong một vài năm tới. Tính đến tháng 6 năm nay, BofA đang điều hành 5.742 trung tâm ngân hàng. Moynihan cũng đã bán toàn 40 tỷ USD tài sản cộng với 5 tỷ USD cổ phiếu ưu đãi cho Berkshire Hathaway Inc. của Warren Buffett.

"Điều người ta trông đợi ở họ là sự cắt giảm hoạt động", Matt McCormick, một nhà quản lý và là chuyên gia phân tích ngân hàng tại Bahl & Gaynor Inc., nhận xét. "Ngành tài chính đang rút bớt hoạt động và các ngân hàng cũng đang rút bớt, bởi vì chính phủ đã nói Chúng tôi muốn các anh trở nên hữu dụng hơn".

"Tại một vài điểm, trở nên quá lớn có nghĩa là trở nên quá cồng kềnh và quá khó để quản lý", Cole nói. "Điều duy nhất bạn có được từ việc trở thành kẻ lớn nhất chỉ là… quá lớn để sụp đổ".


Hải Linh (báo chí nước ngoài)

Tin cùng chuyên mục