Mở room lên 100% từ 2021: Trung Quốc tăng sức hấp dẫn

(ĐTCK) Ngay giữa làn đạn của cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc, lĩnh vực tư vấn, tìm kiếm cơ hội hoạt động sản xuất - kinh doanh tại Đại lục vẫn nở rộ.
Mở room lên 100% từ 2021: Trung Quốc tăng sức hấp dẫn

Các luật sư, nhà tư vấn, nhà tuyển dụng… tại Trung Quốc cho biết, họ đang bận rộn hơn bao giờ hết khi hợp tác với các công ty trên toàn cầu có chung mục tiêu là tìm hiểu cơ hội tại các thị trường ngân hàng, bảo hiểm, tài chính của Trung Quốc. Nguyên nhân xuất phát từ việc ngay cả khi cuộc chiến thương mại với Mỹ đang diễn ra, chính quyền Trung Quốc vẫn không tỏ ra lung lay đối với quyết tâm mở cửa các thị trường tài chính nội địa, vốn được đánh giá có quy mô khoảng 44.000 tỷ USD và cam kết sẽ có nhiều hỗ trợ cho các doanh nghiệp nước ngoài mở rộng hoạt động tại đây.

“Khách hàng của chúng tôi đang cố tìm hiểu thêm về các chính sách, môi trường hoạt động kinh doanh, cho đến việc nên đặt trụ sở ở đâu để được hưởng lợi lớn nhất. Tất nhiên, cuộc chiến tranh thương mại khiến nhà đầu tư lo lắng, nhưng nó không ảnh hưởng quá lớn tới lợi ích của doanh nghiệp. Các công ty đang tìm kiếm cơ hội kinh doanh sẽ mang lại lợi nhuận lớn trong thập kỷ tới và chiến tranh thương mại chỉ là một rào cản nhỏ trong ngắn hạn”, Andrew Polk, người sáng lập hãng nghiên cứu Trivium China cho biết.

Với việc Trung Quốc cam kết sẽ cho phép các nhà đầu tư ngoại sở hữu 100% cổ phần tại các công ty nội địa kể từ năm 2021, câu hỏi mà các luật sư, nhà tư vấn nhận được nhiều nhất là về khoảng thời gian thích hợp để nộp đơn xin nâng tỷ lệ sở hữu. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư tiềm năng cũng quan tâm tới các vấn đề như phương thức chuyển tiền vào và rút ra khỏi thị trường, quy định pháp lý, mô hình doanh nghiệp phù hợp…

Andrew Polk cho biết, công ty của ông đã phải tăng gấp đôi lượng nhân viên nghiên cứu thị trường trong vài tháng qua, bởi nhu cầu tư vấn về việc Trung Quốc mở cửa thị trường tài chính gia tăng rất nhanh. Một hãng tư vấn tên tuổi khác là Oliver Wyman cũng tuyển dụng gần gấp đôi số nhân viên tại văn phòng Thượng Hải và đang tiếp tục thu hút nhân sự để đáp ứng nhu cầu, theo Peter Reynolds, người đứng đầu Oliver Wyman tại Trung Quốc.

Một trong những tín hiệu đáng tin cậy của việc các doanh nghiệp nước ngoài muốn mở rộng hoạt động tại thị trường Đại lục là nhu cầu tìm kiếm văn phòng cho thuê. Fion Zhang, người đứng đầu bộ phận dịch vụ văn phòng cho thuê phía đông Trung Quốc tại CBRE Group Inc cho biết, các tổ chức tài chính nước ngoài đang tìm kiếm mặt bằng với diện tích lớn.

“Các công ty nước ngoài luôn thận trọng, việc mở rộng văn phòng thêm 20 m2 thôi cũng cần một quá trình tìm hiểu, cân nhắc kỹ lưỡng. Do đó, mức gia tăng nhu cầu đối với diện tích văn phòng cho thuê như hiện tại thể hiện rõ sự tự tin của các doanh nghiệp. Nhiều khách hàng nước ngoài của chúng tôi đang lên kế hoạch tăng diện tích văn phòng lên ít nhất 20%”, Fion Zhang cho biết.

Mặc dù Trung Quốc đã cam kết mở cửa thị trường tài chính của mình đối với các nhà đầu tư nước ngoài trong hơn 1 thập kỷ qua, nhưng tới nay, sức hấp dẫn mới gia tăng đáng kể nhờ một số bước tiến mới. Theo đó, hiện tại, các công ty lớn như UBS Group AG, JPMorgan Chase & Co và Nomura Holdings Inc đều đã được sở hữu cổ phần đa số tại các doanh nghiệp liên doanh với công ty nội địa.

Lam Phong (Theo báo chí nước ngoài)

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục