Microsoft lại sắp bị kiện vì trình duyệt?

Sau thất bại pháp đình trị giá hàng trăm triệu euro trước Ủy ban Châu Âu trong phiên tòa Phúc thẩm hồi tháng 9, Microsoft lại sắp phải đối mặt với những rắc rối mới. Lần này là đơn kiện đến từ một hãng phần mềm duyệt Web vô danh của Na Uy.
Giám đốc điều hành Steve Ballmer của Microsoft. Nguồn: AP
Giám đốc điều hành Steve Ballmer của Microsoft. Nguồn: AP

Trong đơn, Opera Software phàn nàn rằng Microsoft đã hoàn toàn trái luật khi đính kèm Internet Explorer với hệ điều hành Windows, tạo một vị thế áp đảo cho trình duyệt Web này trước mọi đối thủ.

 

Ngoài ra, Microsoft cũng cố tình tạo ra sự không tương thích khi không tuân thủ những chuẩn Web đã được công nhận.

 

Cố tình chèn ép đối thủ

 

Cả hai hành vi trên đã khiến cho "trình duyệt của Opera rất khó cạnh tranh với IE", công ty này tuyên bố.

 

Đại diện Ủy ban châu Âu Jonathan Todd xác nhận rằng EU đã nhận được đơn kiện từ Opera và họ sẽ tiến hành nghiên cứu, thẩm tra đơn kiện "một cách cẩn trọng". Đây là đơn kiện đầu tiên mà Ủy ban nhận được, sau chiến thắng trước Microsoft tại Tòa án Sơ thẩm Brussels hôm 17/9 vừa qua.

 

Opera hiện là thành viên của Ủy ban các Hệ thống Liên thông châu Âu (ECIS) - một tổ chức vốn chống đối Microsoft từ lâu với rất nhiều lời chỉ trích nhắm vào gã khổng lồ phần mềm.

 

"Bằng cách ký sinh IE lên hệ điều hành độc quyền Windows và từ chối triển khai các chuẩn mở chung của ngành công nghiệp phần mềm, Microsoft đã khiến người dùng không có sự lựa chọn nào khác là phải dùng sản phẩm của họ", luật sư của ECIS gay gắt.

 

Trước đó, vào năm 1998, trình duyệt Netscape cũng đã đâm đơn kiện Microsoft với lý do và lập luận tương tự. Trong vụ kiện đó, người thua cuộc cũng là Microsoft.

 

Về phần mình, Opera yêu cầu Ủy ban ra lệnh cho Microsoft tách rời việc bán IE với Windows, đồng thời tuân thủ nghiêm túc mọi chuẩn Web mở quan trọng hiện hành.

 

"Việc tuân thủ các chuẩn chung là hết sức quan trọng, bởi không phải trình duyệt Web nào cũng dựa trên một chuẩn giống nhau. Các nhà thiết kế website thường có xu hướng thiết kế sao cho website của mình tương thích với trình duyệt phổ cập nhất - ấy là IE".

 

Vô tác dụng?

 

Trước cáo buộc từ Opera, Microsoft tuyên bố sẽ hợp tác trong mọi cuộc điều tra do Ủy ban châu Âu tiến hành, nếu có.

 

"Chúng tôi tin rằng việc chèn IE vào trong hệ điều hành chỉ mang lại lợi ích cho người dùng mà thôi. Người dùng, cũng như các hãng sản xuất máy tính hoàn toàn tự do trong việc lựa chọn trình duyệt yêu thích".

 

Tháng 9/2007, Tòa án Sơ thẩm Brussels - Tòa án cấp cao thứ hai của châu Âu đã thẳng thừng bác đơn kháng án của Microsoft trước phán quyết của Ủy ban châu Âu năm 2004, vốn cáo buộc Microsoft lợi dụng vị thế độc quyền để chèn ép các đối thủ cạnh tranh.

 

Tuy nhiên, những biện pháp trừng phạt cứng rắn của Ủy ban dành cho Microsoft chẳng phát huy được mấy tác dụng. Ủy ban yêu cầu Microsoft phải bán một phiên bản Windows không có phần mềm Media Player cài sẵn, Microsoft đã tuân thủ bằng cách tung ra phiên bản này với mức giá tương đương với bản Windows có kèm Media Player.

 

Chẳng có gì ngạc nhiên khi không một khách hàng nào bỏ tiền ra mua phiên bản không Media Player cả.


VNN

Tin cùng chuyên mục