Microsoft hy vọng Windows 10 sẽ tạo nên cách mạng di động

(ĐTCK) Với Bill Gates, lĩnh vực mobile là thứ gì đó khiến ông không hoàn hảo bởi những đánh giá sai lầm về “kỷ nguyên” di động. Nhưng Microsoft thì khác, Tập đoàn phần mềm lớn nhất thế giới của Bill Gates dù đang loay hoay nhưng vẫn không muốn từ bỏ cuộc chơi. Windows 10 đang được kỳ vọng tạo thay đổi.
Microsoft hy vọng Windows 10 sẽ tạo nên cách mạng di động

Năm 2011, trong nỗ lực muộn màng muốn đuổi kịp Apple và Google trong lĩnh vực điện thoại thông minh trên thế giới, Microsoft đã quyết định hợp tác với nhà cung cấp  thiết bị di động Phần Lan Nokia.

Trong một tuyên bố chung, lãnh đạo Nokia và Microsoft cho rằng: “Chúng tôi sẽ có bước đột phá ” trên thị trường di động.

Bước tiếp theo vào năm ngoái, Microsoft đã mua lại lĩnh vực kinh doanh thiết bị cầm tay của Nokia với giá hơn 7 tỷ USD, nhằm mục tiêu tạo nên một kết quả tốt bằng việc kết hợp chặt chẽ giữa phần cứng và phần mềm của sản phẩm.

Tuy nhiên, mục tiêu trên vẫn không thể thành hiện thực. Thị phần thiết bị di động trên toàn cầu của Microsoft chỉ ở mức dưới 3% trong 3 quý của năm 2014, thấp hơn cả năm trước đó.

Vì lẽ đó, Microsoft bày tỏ sự kỳ vọng khá lớn về Windows 10, hệ điều hành mới sẽ giúp các nhà phát triển phần mềm bằng cách cho phép họ thiết kế các ứng dụng trên máy tính phù hợp với điện thoại di động. Công ty hy vọng nó cũng sẽ tăng doanh số bán hàng trong lĩnh vực thiết bị di động.

Tại thời điểm này, Windows 10 mới chỉ có bản preview dành cho giới công nghệ và phát triển ứng dụng nhưng từ phiên bản chưa hoàn thiện này, tuy nhiên cũng kịp để mọi người thấy được nhiều sự thay đổi tích cực từ phía gã khổng lồ phần mềm.

Nếu như Windows 8 chọn cách tiếp cận khá cực đoan đối với giao diện Metro mới và xóa sổ menu Start quen thuộc một cách thẳng tay, gây ra phản ứng mạnh mẽ từ phía người dùng, thì Windows 10 lại lựa chọn hướng đi mềm mại hơn.

Người phát ngôn của Microsoft, Frank X.Shaw hé lộ: “Với Windows 10, chúng tôi sẽ tiến tới đồng bộ hệ cơ cở cho điện thoại, máy tính bảng và máy tính thông thường, giúp các lập trình viên có thể lập trình code dễ dàng hơn”.

Microsoft cũng cho biết cơ sở ứng dụng của họ đã có hơn 560.000 ứng dụng cho điện thoại thông minh, tăng 60% so với năm ngoái. Và trong số đó có 85% tới 95% là các ứng dụng mà người dùng mong muốn công ty thực hiện.

Netflix, Facebook, Spotify và các ứng dụng bậc nhất khác đều đã sẵn sàng trên Windows Phone.

Ứng dụng không phải là lý do duy nhất khiến người dùng mua điện thoại thông minh, nhưng chúng là một trong những lý do quan trọng nhất. Microsoft có nền tảng cần thiết để mở rộng hệ thống các ứng dụng. Công ty này đã đề nghị phát triển nguồn tài chính cho việc tuyển dụng những lập trình viên xuất sắc cho Windows Phone.

Theo một cựu chuyên gia giấu tên làm việc tại Microsoft, trong một vài trường hợp công ty này sẵn sàng trả thêm ngoài hợp đồng nếu các ứng dụng thực sự có giá trị.

Nhưng ngay cả như vậy vẫn là chưa đủ khi một chuyên gia phát triển ứng dụng game hàng đầu trên di động nói rằng Microsoft đã từ chối tiếp tục hợp tác với công ty của ông cách đây một năm.

Minecraft, một trong những trò chơi phổ biến trên di động đã bị xóa trên Windows Phone vào tháng 12, một năm sau khi được cập nhật trên hệ thống. Và điều đó xảy ra sau khi Microsoft trả 2,5 triệu USD để mua bản quyền game.

Thêm vào đó, một vài ứng dụng trên Windows Phone cũng không được cập nhật đầy đủ và thường xuyên trên hệ thống. Instagram, dịch vụ chia sẻ ảnh cá nhân do Facebook sở hữu đã được cập nhật cách đây 1 năm sau một thời gian dài trì hoãn nhưng vẫn thiếu đi chức năng ghi lại video, một chức năng mà Insstargram đã công bố cách đây gần 2 năm.

Doanh số bán hàng thấp cho thấy những vấn đề của Windows Phone ngay từ kế hoạch khởi đầu, khi mà thị phần của họ trên thị trường này quá eo hẹp. Đồng sáng lập của Dark Sky, công ty nổi tiếng về các ứng dụng thời tiết cho Iphone và Ipads, ông Adam Grossman đã viết trong email của mình: “ Tầm nhìn hạn chế có lẽ đã khiến Microsoft tức điên, và nó đúng là như vậy:.

Tuy nhiên, Microsoft vẫn có thế mạnh ở một số quốc gia. Theo hãng điều tra Kantar Worldpanel ComTech, ví dụ như ở Italia, Windows phone chiếm tới 12,7% thị phần thiết bị di động thông minh trong tháng 12, so với 17% của Iphone. Cho dù vậy, tại Mỹ, Windows Phone chỉ chiếm 3% doanh thu so với 47% của Iphone.

Những thay đổi với ngành di động là nỗ lực lớn nhất cho tới giờ của Satya Nadella, người mới nắm giữ vị trí giám đốc điều hành của Microsoft cách đây gần một năm, nhằm cứu công ty trong lĩnh vưc kinh doanh điện thoại thông mình.

Hướng tiếp cận lĩnh vực di động còn nhiều tiềm năng này đã đẩy giá cổ phiếu của Microsoft lên mức cao nhất trong 15 năm gần đây. Một chuyên gia phân tích công nghệ độc lập đang giúp Microsoft quản lý mối quan hệ với các nhà phát triển Windows, Ben Thompson cho biết “lần đầu tiên trong suốt  thời gian dài ông hài lòng với chiến lược của Microsoft”.

Trịnh Hằng (theo báo chí nước ngoài)

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục