Mexico sẵn sàng đệ đơn kiện Trung Quốc lên WTO

Ngày 28/9, Bộ Kinh tế Mexico tuyên bố sẵn sàng đệ đơn kiện Trung Quốc lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) nếu như quốc gia châu Á này tiếp tục có những hành vi thương mại bất hợp pháp như bảo trợ giá hàng hóa xuất khẩu hay sửa chữa hóa đơn, những việc mà theo tính toán của phía Mexico đã gây thiệt hại lớn đến các ngành công nghiệp đồ chơi, quần áo, giày dép, dệt may và sản xuất thép của nước này.
Tổ chức Thương mại Thế giới. (Nguồn: Internet) Tổ chức Thương mại Thế giới. (Nguồn: Internet)

Tại cuộc họp báo chiều 28/9, tại thủ đô Mexico để công bố quan điểm của chính phủ nước sở tại về vấn đề này, Bộ trưởng Kinh tế Bruno Ferrari cho biết sau một thời gian dài theo dõi và đi đến kết luận chính xác về việc các doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc có những hành động kể trên, Mexico đã có đơn đề nghị chính thức với Bộ thương mại Trung Quốc, nhưng hình như đề nghị này đang rơi vào lãng quên.

 

Theo Bộ trưởng Bruno Ferrari, ngày 11/12/2011 là hạn chót để phía Trung Quốc thực hiện nghiêm chỉnh và đầy đủ các cam kết đã ký khi trở thành thành viên chính thức của WTO từ năm 2001. Nếu sau thời hạn đó, phía Trung Quốc không có hành động thể hiện thiện chí, Mexico sẽ dùng tất cả phương tiện pháp lý cần thiết để làm sáng tỏ các vụ việc nêu trên.

 

Tại cuộc họp báo trên, Chủ tịch Phòng Công nghiệp may mặc Mexico, ông Marcos Cherem, cũng cho biết quần áo nhập từ Trung Quốc với giá thấp hơn cả tiền mua nguyên liệu đã làm ngành may mặc quốc gia Bắc Mỹ này mất 400.000 việc làm trong 7 năm trở lại đây và trong vòng ba quý liên tục gần đây nhất, ngành may mặc Mexico gần như không tăng trưởng.

 

Trong khi Chủ tịch Phòng Công nghiệp giày da bang Goanahoatô, Armando Martón Dueñas, khẳng định rằng các sản phẩm ngành này nhập từ Trung Quốc đều thấp hơn ít nhất 0,5 USD so với giá thành/đôi, điều này thực sự là mối đe dọa đối với các doanh nghiệp bang nói riêng và doanh nghiệp Mexico nói chung./.


TTXVN

Tin cùng chuyên mục