Mất điện, một lãnh đạo kinh tế Hàn Quốc từ chức

Hôm nay (27/9), Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Tri thức Hàn Quốc, ông Choi Joong-Kyung, người phụ trách các vấn đề năng lượng, đã từ chức để nhận trách nhiệm trong sự cố mất điện nghiêm trọng, gây hỗn loạn trên khắp xứ sở kim chi và khiến dư luận phẫn nộ.
Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Tri thức Hàn Quốc, Choi Joong Kyung. Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Tri thức Hàn Quốc, Choi Joong Kyung.

Trước đó, hôm 15/9, một sự cố mất điện đã xảy ra, khiến 2,1 triệu hộ gia đình và cơ sở kinh doanh rơi vào tình cảnh không có điện trong suốt một giờ đồng hồ. Khoảng 2.900 người bị kẹt trong thang máy, cảnh lộn xộn diễn ra trên nhiều tuyến đường do đèn tín hiệu giao thông bị tắt.

 

Theo các quan chức chính phủ, thời tiết nóng bức trong ngày hôm đó đã khiến nhu cầu tiêu thụ điện tăng lên đột ngột. Họ cũng cho rằng, không thể đáp ứng được nhu cầu sử dụng điện, do lúc đó công suất chỉ đạt mức 90% so với bình thường, bởi nhiều nhà máy điện đang được bảo dưỡng.

 

Hãng tin Yonhap dẫn lời người phát ngôn Park Jeong Ha của Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak cho biết, đơn xin từ chức của ông Choi sau khi được chuyển đến Chánh văn phòng Tổng thống vào cuối ngày sẽ được phê duyệt.

 

Tổng thống Lee Myung-bak rất tiếc khi Bộ trưởng Choi Joong Kyung phải "nhận trách nhiệm về đạo đức người đứng đầu", cho dù ông không liên quan trực tiếp đến sự cố lần này. Ông Choi sẽ không từ chức ngay mà vẫn tiếp tục điều hành công việc ở bộ cho tới khi tìm được người thay thế.

 

Theo tờ Kinh tế hàng ngày của Hàn Quốc, hai cựu Thứ trưởng Bộ Kinh tế và Tri thức Hàn Quốc, là Oh Young Ho và Kim Young Hak, có thể được chọn làm người thay thế ông Choi. Ngoài ra, trong số các ứng viên cho chức vụ này còn có Bộ trưởng Bộ Thương mại Kim Jong Hoon.

Thepo VnEconomy
Thepo VnEconomy

Tin cùng chuyên mục