“Mạng lưới bí ẩn” chao đảo thị trường chứng khoán Hong Kong

(ĐTCK) “Mạng lưới bí ẩn” dường như là một cụm từ xa lạ cho tới ngày hôm qua, khi thị trường chứng khoán Hong Kong chao đảo với hàng loạt cổ phiếu lao dốc hơn 40%, khiến 6,1 tỷ USD bốc hơi khỏi thị trường.
“Mạng lưới bí ẩn” chao đảo thị trường chứng khoán Hong Kong

Cách đây 6 tuần, David Webb, cựu giám đốc Sở Giao dịch chứng khoán Hong Kong đã công bố một báo cáo với tiêu đề: “Mạng lưới bí ẩn: 50 cổ phiếu không nên nắm giữ”.

Theo quan điểm của ông, đây là các công ty có mối liên hệ phức tạp với nhau thông qua việc sở hữu chéo, đang có hành động đẩy giá trị cổ phiếu lên mức không bền vững.

“Mạng lưới bí ẩn” chao đảo thị trường chứng khoán Hong Kong ảnh 1

 "Mạng lưới bí ẩn" trong báo cáo của David Webb

Vào ngày hôm qua (27/6), rất nhiều trong số các cổ phiếu vốn hóa nhỏ tại sàn giao dịch Growth Enterprise Market (GEM), “anh em ruột” với Sàn Giao dịch chứng khoán Hong Kong, đã lao dốc, một số mã giảm hơn 90%.

Diễn biến này đang đưa ra tín hiệu mạnh đối với giới chức quản lý, những người cũng từng lên tiếng cảnh bảo rằng thị trường GEM là một “hộp đen” và không loại trừ các hành vi thao túng giá.

Tới lúc này, báo cáo của David Webb mới nhận được sự chú ý đúng mực. Theo đó, trong số 20 cổ phiếu giảm mạnh nhất trong phiên giao dịch ngày hôm qua, 17 cái tên đã được liệt kê tại “mạng lưới bí ẩn” của David Webb. Chưa kể, hơn 30 trong số 50 cái tên được Webb liệt kê đều trong xu hướng giảm.

“Mạng lưới bí ẩn” chao đảo thị trường chứng khoán Hong Kong ảnh 2

 17 trong số 20 cổ phiếu giảm mạnh nhất có mặt trong danh sách "Mạng lưới bí ẩn"

Trong số các cổ phiếu lao dốc, đáng chú ý nhất là China Jicheng Holdings Ltd và GreaterChina Professional Services Ltd, khi cả 2 đều giảm hơn 90%. Không chỉ vậy, các công ty này đều có mối liên hệ với Lerado Financial Group Co, hãng môi giới hiện đang bị cơ quan chức năng điều tra.

Trước dó, Lerado đã công bố việc tiến hành đầu tư vào China Jicheng và đóng vai trò là công ty tư vấn khi cổ phiếu của GreaterChina niêm yết năm 2015.

Trong ngày hôm qua, Lerado cho biết Công ty đã bán 1,48 tỷ cổ phiếu của China Jicheng với mức giá trung bình 0,0169 HKD/cổ phiếu.

Trước đó, Uỷ ban Chứng khoán Hong Kong (SFC) đã tạm ngừng giao dịch cổ phiếu của Lerado vào ngày 6/6, cho rằng công ty này mắc phải một số sai sót, chưa hoàn thành hoặc công bố thông tin sai lệch”.

“Mạng lưới bí ẩn” chao đảo thị trường chứng khoán Hong Kong ảnh 3

David Webb 

Hiện tại, SFC chưa có bình luận nào về việc liệu có tiến hành việc điều tra hay không, tuy nhiên, giới chức quản lý cho rằng: mức giảm mạnh trong phiên giao dịch ngày 27/6 có thể xuất phát từ đặc thù riêng của thị trường GEM dành cho cổ phiếu vốn hóa nhỏ và một số yếu tố tiêu cực như: mối quan hệ phức tạp giữa các công ty và nhà môi giới niêm yết, vấn đề sở hữu chéo và tỷ lệ cổ phiếu tự do thấp.

Lam Phong (Theo Bloomberg)

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục