Luận tội kết thúc, các thượng nghị sĩ Mỹ đến thăm Ukraine

(ĐTCK) Theo hãng tin Reuters, ba thượng nghị sĩ Mỹ sẽ gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Kiev vào thứ Sáu tuần này (14/2) nhằm tìm cách củng cố tầm quan trọng của Ukraine với tư cách là đồng minh chiến lược của Mỹ, sau khi nhà lãnh đạo Ukraine trở thành tâm điểm trong phiên tòa luận tội Tổng thống Donald Trump.
Thượng nghị sĩ Cộng hòa Ron Johnson và Thượng nghị sĩ Dân chủ Chris Murphy tại Kiev tháng 9/2019. Ảnh: IC. Thượng nghị sĩ Cộng hòa Ron Johnson và Thượng nghị sĩ Dân chủ Chris Murphy tại Kiev tháng 9/2019. Ảnh: IC.

“Mối quan hệ giữa Mỹ và Ukraine đang trong giai đoạn quan trọng hơn bao giờ hết”, hai thượng nghị sĩ Cộng hòa Ron Johnson và John Barrasso cùng Thượng nghị sĩ Dân chủ Chris Murphy cho biết trong thông báo về chuyến công du.

Theo các thượng nghị sĩ, tương lai của Ukraine quan trọng với Mỹ và cần đảm bảo rằng Ukraine biết rằng Mỹ xem họ như một đồng minh chiến lược

Lần cuối hai thượng nghị sĩ Johnson và Murphy gặp ông  Zelensky tại Kiev vào ngày 5/9 để thảo luận về quyết định “đóng băng” gần 400 triệu USD viện trợ quân sự cho Ukraine của ông Trump.

Sau đó, tại cuộc họp báo ở Washington vào ngày 10/9, ông Murphy cho biết, các quan chức Ukraine không hiểu được đầy đủ lý do tại sao số tiền viện trợ lại bị phong tỏa và Kiev đã đưa vấn đề này ra trong mọi cuộc họp xuyên suốt chuyến thăm của hai thượng nghị sĩ.

Khoản viện trợ cùng cuộc điện đàm thảo luận về nó của ông Trump với nhà lãnh đạo Ukraine hồi tháng 7/2019 đã trở thành trọng tâm trong cuộc điều tra người đứng đầu chính quyền Washington, dẫn đến việc ông bị Hạ viện luận tội vào cuối năm ngoái.

Phiên tòa luận tội tại Thượng viện do đảng Cộng hòa lãnh đạo đã đưa ra phán quyết tha bổng ông Trump vào tuần trước.

Trong các cuộc tranh luận, luật sư của ông Trump lập luận, lý do nhà lãnh đạo Mỹ giữ lại tiền viện tợ là vì lo ngại vấn đề tham nhũng ở Ukraine và không hề gây áp lực cho ông Zelensky. Ông Trump thì khẳng định, cuộc gọi của ông với ông Zelensky là “hoàn hảo”.

Phe Dân chủ thì luôn khẳng định, ông Trump đã giữ lại tiền để gây áp lực lên chính quyền Kiev nhằm để Kiev điều tra cựu Phó Tổng thống Joe Biden, một đối thủ chính trị của mình, trong những nỗ lực tìm cách tái cử.

Ba thượng nghị sĩ Johnson, Barrasso và Murphy là thành viên một tiểu ban của Thượng viện về châu Âu và Hợp tác an ninh khu vực.

Quỳnh Lê
Theo Reuters

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục