Lotte Hotel có thể trở thành thương vụ IPO lớn nhất Hàn Quốc

(ĐTCK) Chuỗi khách sạn Lotte Group đang lên kế hoạch tiến hành IPO với giá trị có thể lên tới 5,7 nghìn tỷ won (4,8 tỷ USD), trở thành thương vụ IPO lớn nhất tại Hàn Quốc từ trước tới nay.
Lotte Hotel có thể trở thành thương vụ IPO lớn nhất Hàn Quốc

Hotel Lotte Co, bộ phận khách sạn và khu vực mua sắm miễn phí thuộc Tập đoàn Lotte, đang có kế hoạch chào bán 47,9 triệu cổ phiếu với mức giá từ 97.000 won tới 12.000 won/CP, theo thông báo được đưa ra ngày hôm qua (19/5). Với mức giá này, giá trị thị trường của Công ty được định giá khoảng 16,4 nghìn tỷ won.

Dựa trên mức giá cao nhất trong khoảng giá trên, giá trị của vụ IPO này có thể vượt mức kỷ lục 4,9 nghìn tỷ won của Samsung Life Insurance, khi công ty này IPO vào năm 2010 và lớn hơn bất kỳ vụ IPO nào đã hoàn thành kể từ đầu năm tới nay trên toàn cầu.

Mặc dù vậy, theo các chuyên gia, các nhà đầu tư cần phải có sự xem xét kỹ lưỡng, bởi vấn đề lãnh đạo – quản trị tại Lotte khá phức tạp, khi Chủ tịch, anh trai và cha Chủ tịch đang có những tranh chấp về quyền kiểm soát Tập đoàn trong năm ngoái.

Cuộc chiến giành quyền lực tại Tập đoàn Lotte bắt đầu vào tháng 7/2015 khi nhà sáng lập Tập đoàn Lotte và con trai lớn của ông là Shin Dong Joo đã cố gắng đẩy người con trai thứ Shin Dong Bin – vốn đang giữ vị trí Chủ tịch ra khỏi Tập đoàn. Ngay sau đó không lâu, Shin Dong Bin đã lật lại thế cờ, đẩy cha và anh trai mình ra khỏi các vị trí lãnh đạo.

Tuy nhiên tỷ lệ sở hữu cổ phiếu thấp tại Tập đoàn Lotte đã không thể mang lại một tương lai chắc chắn cho Shin Dong Bin. Ông nắm 39% cổ phần tại Công ty Kwang Yoon Sa, cổ đông lớn nhất của Tập đoàn Lotte. Trong khi đó người anh trai của ông nắm giữ 50% cổ phần của Kwang Yoon Sa. 

Daewoo Securities Co, Citigroup Inc và Bank of America Merrill Lynch là những đơn vị tư vấn, sắp xếp vụ IPO này.

Lam Phong (Theo Bloomberg)

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục