Lối thoát mới cho Hy Lạp trước nguy cơ cạn nguồn tiền mặt

(ĐTCK) Cuộc hội đàm cuối cùng giữa các bộ trưởng tài chính Liên minh châu Âu (EU) tại Brussels tối ngày thứ Sáu (20/2) đã đạt được kết quả đáng mừng khi đưa ra một thỏa thuận về việc kéo dài gói cứu trợ hiện tại cho Hy Lạp thêm 4 tháng.
Lối thoát mới cho Hy Lạp trước nguy cơ cạn nguồn tiền mặt

Các quan chức 19 nước EU đã thống nhất ý kiến và đưa ra thỏa thuận kéo dài chương trình cứu trợ hiện tại cho Hy Lạp thêm 4 tháng nếu nuớc này cam kết thực hiện những điều kiện của EU. Thoả thuận này giúp Hy Lạp có thêm thời gian nhằm giải quyết tình hình tài chính trong ngắn hạn và dài hạn.

Bộ trưởng tài chính Áo, ông Hans Joerg Schelling phát biểu với các phóng viên sau hội nghị rằng: ”Chúng tôi đồng ý kéo dài thêm 4 tháng với những điều kiện đi kèm”. Hy Lạp sẽ phải chấp nhận danh sách các điều kiện của chuơng trình vào thứ Hai tới nhằm đạt đuợc thoả thuận trên và theo ông Hans, đó đều là “các điều kiện thích đáng”.

Thoả thuận này giữa Hy Lạp và EU đã ngay lập tức xoá bỏ nguy cơ cạn nguồn tiền mặt vào cuối tháng tới của Chính phủ Thủ tuớng Alexis Tsipras, đồng thời cũng giúp xoá bỏ bớt bất đồng giữa Hy Lạp và Đức - quốc gia đóng góp lớn nhất trong EU cho số nợ 240 tỷ euro của Hy Lạp và cũng là nuớc đang đi tiên phong trong quá trình khôi phục lại nền kinh tế.

Thị trường chứng khoán Mỹ và châu Âu đã có những biến chuyển tích cực sau khi thông tin về hiệp định trên được công bố.

Chỉ số Standard & Poor 500 tăng 0,6% lên mức kỷ lục ở 2.110,30 điểm lúc 4h chiều theo giờ New York. Chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 154,67 điểm (0,9 %) lên mức 18.140,44 cùng thời gian trên. Chỉ số Russell 2000 tăng đáng kể và Nasdaq Composite tăng 0,6%, mức tăng lớn nhất trong một ngày kể từ tháng 3/2000.

Trịnh Hằng (Theo Bloomberg)

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục