Lấy 1,5 triệu USD cứu trợ Covid-19 chơi chứng khoán

Khai gian dối để nhận gói vay cứu trợ, doanh nhân tại Texas bị bắt vì dùng số tiền nhận được để đầu tư chứng khoán, sắm ôtô.
Lấy 1,5 triệu USD cứu trợ Covid-19 chơi chứng khoán

Khi Covid-19 ảnh hưởng đến nền kinh tế, các doanh nghiệp nhỏ của Mỹ đã chạy đua để nhận được một khoản vay trong gói gần 700 tỷ USD từ Chương trình bảo vệ tiền lương (PPP) của chính phủ liên bang. Fahad Shah ở Murphy (Texas) trình bày với chính phủ liên bang rằng công ty của ông, Weddings by Farrah, cần các khoản vay theo PPP cho 126 nhân viên.

Kết quả, ông được chấp thuận vay hơn 1,5 triệu USD vào tháng 5. Nhưng theo một bản cáo trạng hôm thứ hai (22/6), những nhân viên đó không tồn tại. Weddings by Farrah đã không hoạt động kể từ năm 2018, khi nó bị đóng cửa vì không nộp thuế.

Thay vào đó, Shah bị buộc tội bỏ túi số tiền và chi tiêu cho các nhu cầu cá nhân, bao gồm chuyển hơn 500.000 USD vào tài khoản của nền tảng đầu tư chứng khoán E-Trade và tậu một chiếc Tesla mới trị giá 60.000 USD.

Shah đã bị bắt hôm 22/6 và bị buộc tội gian lận, giao dịch tội phạm và khai báo sai cho ngân hàng. Ông sẽ bị xét xử ở quận Đông Texas và có thể đối mặt với án tù lên đến 30 năm nếu bị kết án. Hiện tại, cơ quan truyền thông Mỹ chưa tiếp cận được Shah để đưa ra bình luận. Weddings by Farrah thì không đưa ra phản hồi.

Shah là người thứ ba bị buộc tội gian lận liên quan đến các khoản vay theo diện PPP ở Quận Đông Texas trong năm nay. Cơ quan quản lý doanh nghiệp nhỏ, đơn vị giám sát chương trình vay theo PPP, đã bị các nhà lập pháp và chủ doanh nghiệp phản ứng gay gắt trong những tháng gần đây vì xử lý cẩu thả các quỹ cứu trợ Covid-19.

Ban đầu, cơ quan này từ chối tiết lộ danh sách những người được nhận tiền theo PPP nhưng đã quyết định công bố vào tuần trước, sau khi các cơ quan truyền thông dọa kiện. Trong khi đó, Bộ Tư pháp Mỹ cũng đã bắt đầu trấn áp các doanh nghiệp được cho là lừa gạt chính phủ để lấy tiền theo diện PPP.


Theo Vnexpress

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục