Lần đầu tiên trong thế kỷ 21, thế giới uống ít bia rượu hơn

(ĐTCK) Số lượng tiêu thụ đồ uống có cồn trên toàn cầu đã giảm xuống trong năm 2015, lần đầu tiên trong một thế kỷ qua.
Lần đầu tiên trong thế kỷ 21, thế giới uống ít bia rượu hơn

Khối lượng đồ uống có cồn được sử dụng trong năm 2015 giảm xuống còn 248 tỷ lít, ít hơn 1,7 tỷ lít so với năm trước đó, theo số liệu của tập đoàn nghiên cứu thị trường Euromonitor International.

Trước đó, nhu cầu tiêu thụ đồ uống có cồn trên toàn cầu chỉ tăng nhẹ 0,2% trong năm 2014 so với năm 2013. Mặc dù vậy, đây là lần đầu tiên con số này có sự tụt giảm kể từ khi Euromonitor bắt đầu theo dõi số liệu trên vào năm 2001.

Trong số đó, Trung Quốc là quốc gia có khối lượng tiêu thụ giảm mạnh nhất, giảm khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tăng trưởng chậm lại và sự thay đổi trong thói quen sống, hướng tới lối sinh hoạt lành mạnh hơn.

Mặc dù vậy, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ đồ uống có cồn lớn nhất thế giới, với lượng sử dụng lớn gần gấp đôi Mỹ và chiếm khoảng ¼ lượng tiêu thụ trên toàn cầu.

Bên cạnh Trung Quốc, lượng tiêu thụ đồ uống có cồn tại Nga và Ukraine cũng giảm mạnh. Thị trường đồ uống có cồn tại Nga thu hẹp lại là một tin rất xấu đối với vodka, bởi Nga tiêu thụ khoảng 1/3 lượng vodka được bán ra trên toàn cầu.

Theo các chuyên gia tại Euromonitor, lượng tiêu thụ đồ uống có cồn sẽ khôi phục trở lại vào năm nay, với dự báo sẽ tăng lên mức 251,3 tỷ lít.

Lam Phong (Theo Telegraph)

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục