Lần đầu tiên Lào có sàn giao dịch chứng khoán

Lào, nền kinh tế nhỏ nhất khu vực Đông Nam Á, vừa khai trương sàn giao dịch chứng khoán đầu tiên.
Phó Thủ tướng Lào Somsavat Lengsavad cắt băng khánh thành sàn GDCK ngày 10/10 - Ảnh: Korea Exchange
Phó Thủ tướng Lào Somsavat Lengsavad cắt băng khánh thành sàn GDCK ngày 10/10 - Ảnh: Korea Exchange

Sàn giao dịch chứng khoán Lào ra mắt vào hôm qua lúc 10h10 ngày 10/10. Đây là kết quả sau 3 năm hợp tác của Chính phủ nước này với Sở giao dịch chứng khoán Hàn Quốc. Đã khai trương nhưng những người tổ chức chưa tiết lộ thời gian bắt đầu hoạt động giao dịch.

 

Ông Dethphouvang Moularat, Chủ tịch và CEO của Sàn giao dịch chứng khoán Lào cho biết, đó sẽ là một ngày đầu 2011.

 

"Việc thành lập một thị trường chứng khoán sẽ là động lực giúp các công ty Lào huy động vốn", Douglas Clayton, CEO của Công ty Leopard Capital có trị giá 34 triệu USD tại Phnom Penh nhận định. “Khi nền kinh tế ngày một đi lên, nhu cầu vốn sẽ càng mở rộng”, Dethphouvang nói thêm.

 

Trong báo cáo Cập nhật kinh tế mới đây, Ngân hàng Phát triển châu Á nhận định GDP của Lào sẽ tăng 7,5% trong năm 2011, so với 7,4% của năm nay và 5,5% hồi năm ngoái. Kinh tế nước này đi lên nhờ việc bán điện cho Thái Lan, giá đồng, vàng và bạc thế giới tăng cao.

 

Hiện vẫn chưa rõ sẽ có bao nhiêu công ty niêm yết khi sàn đi vào hoạt động. Tại nước láng giềng Thái Lan, khoảng 478 công ty có tên trên bảng của sàn giao dịch chính và sàn giao dịch TP HCM của Việt Nam kế bên có hơn 260 mã chứng khoán.

 

"Thách thức hiện nay của Lào là cung cấp cho nhà đầu tư những kiến thức cơ bản về giá trị của một công ty, cho họ biết rằng sàn chứng khoán không hoạt động như sòng bạc", CEO của Leopard Capital nói. Trên thực tế, hầu hết các sàn chứng khoán mới thành lập đều trải qua một vài giai đoan đầu cơ quá mức, những giai đoạn điều chỉnh diễn ra sau đó có thể sẽ làm nhụt chí nhà đầu tư.

 

Hiện tại, các công ty lớn trên thế giới ngày một để mắt đến quốc gia nhỏ bé này. Rio Tinto Group, tập đoàn khai mỏ lớn thứ ba thế giới đang hợp tác thăm dò quặng bô-xít và nhiều loại khoáng sản khác ở đây. Electricite de France, công ty điện năng lớn nhất châu Âu cùng đối tác mới đây đưa vào vận hành nhà máy thủy điện công suất 1.070 MW tại Lào.


Vnexpress

Tin cùng chuyên mục