Lạc quan tan biến sau thái độ của Tổng thống Trump

(ĐTCK) Với việc chuẩn bị tiến hành các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc, giới đầu tư kỳ vọng rằng, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ sử dụng bài phát biểu trước Liên hợp quốc một cách đúng mực. Nhưng không, thay vào đó, ông Trump biến đây thành cơ hội để chỉ trích hành động của chính quyền Trung Quốc, cáo buộc quốc gia này thao túng tiền tệ, ăn trộm công nghệ, sản phẩm trí tuệ… với giọng điệu thẳng thừng, gay gắt.
Lạc quan tan biến sau thái độ của Tổng thống Trump

Trước hành động này, tất cả các thị trường tài chính đều diễn biến theo chiều hướng tiêu cực, nhất là thị trường chứng khoán khi chỉ số S&P 500 giảm mạnh nhất trong 1 tháng trong phiên thứ Ba (24/9).

Báo cáo mới nhất của Bank of America Merrill Lynch cho thấy, chiến tranh thương mại đã trở thành mối lo lắng lớn nhất của giới đầu tư, với 40% người tham gia khảo sát nhận định, đây là rủi ro hàng đầu thị trường phải đối mặt.

“Ðà tăng của thị trường chứng khoán trong những phiên giao dịch gần đây thể hiện sự lạc quan nhất định về cuộc gặp gỡ Mỹ - Trung trong tháng 10 tới”, Chris Zaccarelli, Giám đốc đầu tư tại Independent Advisor Alliance nói và cho biết, tình hình đã đảo ngược sau bài phát biểu của ông Trump. Theo đó, mọi suy nghĩ lạc quan đều tan biến.

Trong bối cảnh hiện tại, các tài sản an toàn như trái phiếu thường được giới đầu tư ưu ái, khiến  lợi suất trái phiếu Mỹ kỳ hạn 10 năm tiếp tục giảm về 1,64%/năm, so với mức 1,9%/năm vào ngày 13/9.

Bên cạnh mối lo lắng về xung đột thương mại, các cuộc điều trần và rủi ro địa chính trị, thị trường trái phiếu nhận được trợ lực từ việc sức khoẻ của nền kinh tế Mỹ có dấu hiệu sa sút.

Chỉ số đo lường tâm lý tiêu dùng trong tháng 9 giảm mạnh hơn dự báo, xuống mức thấp nhất 3 tháng sau khi đi lên trong tháng 8.

Chỉ số này giảm cho thấy, kỳ vọng của thị trường đối với nền kinh tế nói chung và thị trường việc làm nói riêng theo hướng tiêu cực, khiến người dân có xu hướng cắt giảm chi tiêu, theo chiến lược gia William Edwards tại Bloomberg News.

Bên cạnh đó, báo cáo hàng tuần của JP Morgan Chase & Co thể hiện tâm lý ưa chuộng trái phiếu của giới đầu tư tăng lên mức cao nhất trong 5 năm qua. Sự lo lắng của các thành viên thị trường là dễ hiểu, bởi có nhiều yếu tố khó đoán định trong giai đoạn hiện nay và lợi suất trái phiếu sẽ còn đi xuống.

Một diễn biến đáng chú ý khác là việc USD bất ngờ giảm mạnh trong phiên giao dịch ngày thứ Ba (25/9).

Theo đó, chỉ số Bloomberg Dollar Spot giảm khoảng 0,72%, mức giảm lớn nhất trong ngày kể từ phiên 4/9. Diễn biến này cho thấy, giới đầu tư đang chú ý nhiều hơn tới động thái bơm tiền vào hệ thống ngân hàng của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong thời gian qua, cũng như dự định tiến hành gói nới lỏng tiền tệ mới.

Chiến lược gia thị trường tiền tệ tại Morgan Stanley nhận định, Fed sẽ tiến hành mua vào trái phiếu để bơm thêm USD vào hệ thống tài chính, với dự định mua khoảng 250 tỷ USD trái phiếu. Nếu động thái này được thực hiện, giá trị USD sẽ còn đi xuống.

Với thái độ hiện tại của ông Trump, khó có thể kỳ vọng thương chiến Mỹ - Trung sẽ sớm kết thúc. Ðây là một tín hiệu xấu với tăng trưởng và không hỗ trợ đà tăng của giá dầu.

Thực tế, giá dầu đã giảm 2% ngay sau bài phát biểu của Tổng thống Mỹ trước Liên hợp quốc, dù trước đó đã tăng khá mạnh bởi một số cơ sở sản xuất dầu mỏ của Ả Rập Xê-út bị tấn công.

Lam Phong (Theo báo chí nước ngoài)

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục