Kỳ lạ: Ngược dòng căng thẳng Ukraine, tiền vẫn chảy vào Nga ầm ầm

(ĐTCK) Mặc cho tất cả những lo lắng về khả năng sẽ có các biện pháp trừng phạt quốc tế mạnh tay hơn và những dấu hiệu tăng trưởng chậm lại, tiền vẫn chảy vào các quỹ ETF đầu tư vào Nga và Trung Quốc trong tháng qua, nhiều hơn các thị trường mới nổi khác.
Kỳ lạ: Ngược dòng căng thẳng Ukraine, tiền vẫn chảy vào Nga ầm ầm

Các quỹ ETF của Mỹ đầu tư vào Nga đã thu hút được 265 triệu USD trong tháng trước, tăng 14% về giá trị thị trường, mạnh nhất trong số 47 khu vực, chỉ sau Bồ Đào Nha và Hồng Kông, theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp. Số tiền mà các quỹ ETF đầu tư vào Trung Quốc huy động được trong tháng qua là 944 triệu USD, tương đương 10% giá trị.

Các nhà giao dịch đã bổ sung lượng nắm giữ tài sản Nga khi cuộc xung đột kéo dài 6 tháng với Ukraine khiến chỉ số Micex Index, chỉ số chứng khoán chính của Nga, giảm mạnh nhất trong số các thị trường mới nổi kể từ năm 2008.

Tại Trung Quốc, chỉ số tổng hợp Thượng Hải tăng lên mức cao trong vòng 15 tháng khi các dữ liệu kinh tế yếu hơn kỳ vọng làm tăng khả năng can thiệp chính sách của Chính phủ.

“Dường như các nhà đầu tư không tin rằng, tình hình ở Nga sẽ xấu hơn nhiều so với hiện tại và kỳ vọng các chỉ số sẽ bật lại từ các mức thấp”, Elena Ogram, một nhà đầu tư ở Bank Bellevue AG, Zurich, Đức, nói qua email hôm qua. Chứng khoán Trung Quốc được nâng đỡ bởi triển vọng kích thích kinh tế từ Chính phủ, bà nói.

Ủy ban châu Âu đã cam kết áp dụng vòng trừng phạt kinh tế thứ hai đối với Nga trong tuần này. Ukraine và các đồng minh ở Mỹ và châu Âu cáo buộc Nga triển khai quân đội và quân dự bị để mở một mặt trận mới trong cuộc xung đột, mà theo Liên hợp quốc là đã cướp đi sinh mạng của khoảng 2.600 người. Nga một lần nữa phủ nhận có liên quan.

Quang Huy (Theo Bloomberg)

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục