Kinh tế Nhật Bản lần đầu tiên rơi vào tình trạng suy thoái kể từ 2015

Với việc Nhật Bản tăng trưởng âm trong quý cuối của năm 2019, nền kinh tế lớn thứ ba thế giới này đã chính thức rơi vào tình trạng suy thoái kỹ thuật sau hai quý tăng trưởng âm liên tiếp.
Quang cảnh đường phố tại Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: AFP/TTXVN). Quang cảnh đường phố tại Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: AFP/TTXVN).

Văn phòng Nội các Nhật Bản cho biết trong quý 1/2020, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thực tế của nước này đã giảm 3,4% so với quý trước đó, trong bối cảnh tiêu dùng cá nhân, chi phí tài sản cố định và xuất khẩu giảm mạnh do chịu tác động nặng nề của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Như vậy, với việc Nhật Bản tăng trưởng âm trong quý cuối của năm 2019, nền kinh tế lớn thứ ba thế giới này đã chính thức rơi vào tình trạng suy thoái kỹ thuật sau hai quý tăng trưởng âm liên tiếp.

Đây là lần đầu tiên kinh tế Nhật Bản rơi vào tình trạng suy thoái kể từ năm 2015.

Dịch COVID-19 đã khiến doanh thu ngành du lịch Nhật Bản giảm tới 90%, ngành công nghiệp và thương mại đã gần như bị đình trệ, Olympic Tokyo 2020 bị hoãn lại.

Tuy nhiên, so với các nền kinh tế phát triển, Nhật Bản ít chịu tác động bởi dịch COVID-19 hơn với hơn 16.000 ca nhiễm trên cả nước và 750 ca tử vong.

Tuy nhiên, nhà chức trách lo ngại rằng số ca nhiễm có thể tăng mạnh tại thủ đô Tokyo, nơi có mật độ dân cư dày đặc, đồng thời hối thúc người dân ở trong nhà và đóng cửa các doanh nghiệp.

Tuần trước, Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo đã ban bố tình trạng khẩn cấp cho hầu hết các khu vực trên cả nước, ngoại trừ hai trung tâm kinh tế là Tokyo và Osaka.

Để giảm thiểu tác động của dịch bệnh tới nền kinh tế, Thủ tướng Abe đã cam kết hỗ trợ tiền mặt cho mỗi cá nhân 100.000 yen (tương đương 930 USD).

Đây là một phần trong các biện pháp kích thích trị giá khoảng 1.000 tỷ USD nhằm bảo vệ việc làm, hỗ trợ ngành y tế và các hộ gia đình.


Theo TTXVN

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục