Kinh tế Mỹ phục hồi “khác thường” có thể dẫn đến khủng hoảng mới

Theo ông Stephen Roach, cựu Chủ tịch Morgan Stanley Asia và chuyên gia kỳ cựu của Viện nghiên cứu các vấn đề quốc tế Jackson thuộc Đại học Yale, trong khi nền kinh tế Mỹ vẫn tiếp tục nỗ lực hồi phục hoàn toàn sau cuộc khủng hoảng năm 2008, những bất ổn mới có thể lại đưa nền kinh tế nước này và kinh tế thế giới vào tình trạng đáng lo ngại.
Người dân mua sắm tại một cửa hàng ở New York của Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN). Người dân mua sắm tại một cửa hàng ở New York của Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN).
Kinh tế Mỹ đang nỗ lực hồi phục sau cuộc khủng hoảng tài chính-tiền tệ toàn cầu năm 2008 sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu thực hiện chương trình nới lỏng định lượng (QE) để kích thích tăng trưởng kinh tế và tăng tính thanh khoán.

Theo ông Roach, việc thiếu vắng sự hồi phục mạnh mẽ theo kiểu truyền thống kể từ sau khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 có nghĩa rằng kinh tế thế giới không bao giờ bù đắp được mức tăng trưởng đã mất trong giai đoạn đó.

Chương trình QE, mà ông Roach cho là thử nghiệm chính sách nổi bật trong lịch sử hiện đại của ngân hàng trung ương Mỹ, ban đầu rất thành công trong việc ngăn chặn khủng hoảng tài chính toàn cầu trong năm 2009.

Tuy vậy, những đợt QE sau đó kém hiệu quả hơn nhiều và dẫn tới những mối nguy đối với tăng trưởng kinh tế bền vững. Ngoài ra, QE cũng làm tăng tình trạng chênh lệch thu nhập vốn đã nghiêm trọng của Mỹ.

Ông Roach cảnh báo, trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ và kinh tế thế giới ngày càng phụ thuộc vào tài sản, một sự điều chỉnh mạnh mẽ trên thị trường chứng khoán Mỹ sẽ là một diễn biến gây lo ngại đặc biệt.

Theo ông Roach, các quan chức Mỹ không nên chủ quan trong bối cảnh tình hình trong năm 2018 khó ổn định với những chuyển đổi mang tính kiến tạo ở tầm kinh tế vĩ mô.


Theo VietNam+

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục