Kinh tế Hàn Quốc sẽ tăng trưởng chậm lại trong năm 2008

Tờ Korea Times số ra ngày 22/1 đưa tin, Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BOK) cảnh báo kinh tế nước này có thể sẽ tiếp tục tăng trưởng chậm lại nếu không có những thay đổi về cơ cấu.

Theo báo cáo công bố ngày 21/1 của BOK, tốc độ tăng trưởng GDP của Hàn Quốc đã giảm xuống 5,2% trong giai đoạn 2000-06, so với mức 8,3% những năm 1970. Báo cáo cảnh báo nếu đà tăng trưởng kém hiện nay vẫn tiếp diễn, nền kinh tế Hàn Quốc có thể sẽ rơi vào "vùng không hội tụ", nơi mà khoảng cách giữa các nước tiên tiến và các nước đang phát triển không thể bị thu hẹp.

 

Báo cáo cho rằng so với các nước tiên tiến, tốc độ giảm tăng trưởng kinh tế ở Hàn Quốc diễn ra quá nhanh. Hơn nữa cơ cấu nền kinh tế yếu, điều có thể thấy ở tốc độ tăng đầu tư và tiêu dùng cá nhân diễn ra chậm hơn so với tốc độ tăng GDP. Theo báo cáo, Hàn Quốc sẽ rất khó có thể bắt kịp với các nước tiên tiến, trừ phi tốc độ tăng trưởng kinh tế của nước này được thúc đẩy bởi năng suất lao động được nâng cao, chứ không phải bởi đầu tư vốn và lao động theo chiều rộng.

 

Cũng theo báo cáo, một điểm yếu kém khác của nền kinh tế Hàn Quốc có thể nhận thấy ở việc các sản phẩm sản xuất trong nước không đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng vốn đã trở nên đa dạng và phức tạp hơn. Điều này khiến người tiêu dùng chuyển hướng sang các thị trường bên ngoài.

 

Báo cáo cho rằng để cải thiện chất lượng tăng trưởng của nền kinh tế, Hàn Quốc cần nâng cao nguồn vốn tự nhiên và con người nhằm đạt được sự tiến bộ về công nghệ. Báo cáo cũng nhận định, trước khi thực hiện chương trình "Hành động Thống nhất Thị trường Vốn" trong năm 2009, Hàn Quốc cần cân nhắc giảm bớt các quy định hạn chế sự tham gia vào lĩnh vực môi giới và giúp mở cửa các thị trường cho các công cụ tín dụng dẫn xuất. Trong khi đó, những thành quả đạt được trong các ngành kinh tế hàng đầu cần đóng vai trò là đòn bẩy nhằm hỗ trợ các lĩnh vực yếu kém hơn như dịch vụ, các công ty vừa và nhỏ và các doanh nghiệp cấp tỉnh.


TTXVN (THX)

Tin cùng chuyên mục