Khủng hoảng nợ ở Mỹ tác động mạnh đến Mỹ Latinh

Ngày 27/7, Ủy ban kinh tế Liên hợp quốc về Mỹ Latinh và Caribe (ECLAC) cảnh báo cuộc khủng hoảng nợ công tại Mỹ sẽ tác động mạnh đến Mỹ Latinh - khu vực hiện đang có dự trữ ngoại tệ bằng đồng USD lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc.
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet) Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

ECLAC, trước đó một ngày vẫn dự báo kinh tế của khu vực hơn 600 triệu dân này tiếp tục tăng trưởng ít nhất cho đến năm 2012, nhận định khủng hoảng sẽ ảnh hưởng đến giá trị cổ phiếu, tỷ giá trao đổi ngoại tệ và sự tăng trưởng kinh tế của Mỹ Latinh.

 

Mỹ hiện là đối tác số một và có vai trò kinh tế quan trọng tại khu vực, nhất là đối với Mexico cũng như các nước Trung Mỹ và Caribe. Các nguồn tài chính về đầu tư và kiều hối hàng năm của Mỹ đối với khu vực này lên đến 200 tỷ USD.

 

Theo thống kê, trong tổng dự trữ 700 tỷ USD tại khu vực Mỹ Latinh, Brazil chiếm 335 tỷ USD, tiếp theo là Mexico (131 tỷ USD), Argentina (51 tỷ USD), Peru (47 tỷ USD), Chile (34 tỷ USD) và Venezuela (28 tỷ USD).

 

Tổng Thư ký điều hành ECLAC, Alicia Bárcena đánh giá mặc dù Mỹ Latinh và Caribe có sự chuẩn bị sẵn sàng để đối phó trước những tác động tiêu cực, nhưng vẫn có nhiều rủi ro ảnh hưởng tới sự phục hồi và tăng trưởng của khu vực.

 

Hiện tại, thâm hụt tài chính của khu vực Mỹ Latinh, sau nhiều năm mở rộng chính sách tài khóa, đã tăng gấp hai lần từ năm 2008, một phần do các khoản nợ của Brazil , Chile Mexico .

 

Bên cạnh đó, nhiều nước đã nâng mức nợ công của mình, hiện chiếm gần 1/3 tổng sản phẩm quốc nội của khu vực. Nợ công tại các nước như Argentina , Colombia , Nicaragua , Panama , Brazil Uruguay đã tăng hơn 40%.

 

Mặt khác, nợ quốc tế của các nước khu vực Mỹ Latinh trong năm 2010 đã tăng thêm 137 tỷ USD, nâng tổng số nợ lên 944 tỷ USD, trong đó một nửa là của Brazil và Mexico./.


TTXVN

Tin cùng chuyên mục