Kế toán sai, mất toi 8,8 tỷ USD

Hewlett-Packard (HP) vừa dính vào một vụ bê bối kế toán lớn liên quan đến việc mua lại Autonomy, một công ty phần mềm Anh, sau khi công bố phải bỏ đi 8,8 tỷ USD trong vụ mua lại trị giá 11 tỷ USD hồi năm ngoái.
Kế toán sai, mất toi 8,8 tỷ USD

HP hôm 20/11 cho biết đó là “những lỗi kế toán nghiêm trọng”  và “trình bày sai hoàn toàn” tại Autonomy, trong đó công ty ở Anh phải chịu trách nhiệm với 5 tỷ USD. CEO Meg Whitman cho biết thông tin được một thành viên nhóm quản lý của Autonomy cung cấp sau khi Mike Lynch, sáng lập viên và cựu CEO của Autonomy, bị sa thải.

Ông Lynch đã rời HP sau khi kết quả kinh doanh của Autonomy khác biệt quá xa so với dự báo. Theo HP, Autonomy đã cố tình tạo ra các lỗi kế toán để che dấu chi phí thực tế. Chẳng hạn, trong một số trường hợp, Autonomy bán phần cứng với giá thua lỗ 10%, nhưng lại ghi vào sổ kế toán là doanh số phần mềm.

 

HP sính vính vì lỗi kế toán

Bằng cách đó, họ đã hô biến các khoản thua lỗ. Điều kỳ lạ là các công ty kiểm toán được thuê để thẩm định gồm Deloitte và KPMG lại không đưa ra cảnh báo nào. Tuy nhiên, không rõ HP có khởi kiện 2 công ty kế toán hay không. Vụ bê bối cũng liên quan đến nhiều nhà tư vấn danh tiếng như Frank Quattrone, nhà môi giới công nghệ nổi tiếng nhất, cùng với các ngân hàng như Goldman Sachs, UBS, Citibank, JPMorgan và Bank of America.

Bà Whitman dự kiến việc kiện tụng để lấy lại tiền cho cổ đông sẽ phải kéo dài nhiều năm, ở cả 2 nước Anh và Hoa Kỳ. Trong khi đó, ông Lynch cho rằng HP tung vụ này ra chỉ nhằm khiến người ta không chú ý tới kết quả kinh doanh “tồi tệ nhất trong lịch sử 70 năm”. Theo ông, HP đã nhờ hàng trăm chuyên gia thẩm định vụ mua lại, sau đó điều hành nó cả 1 năm trời, không lý gì lại không thể phát hiện một sai lầm lớn như vậy sớm hơn.

HP đã báo cáo phát hiện kế toán sai lên Ủy ban Chứng khoán Hoa Kỳ (SEC) và Cơ quan Điều tra Gian lận Nghiêm trọng (SFO) của Anh, đồng thời cho biết sẽ có hành động pháp lý để thu hồi tiền lại cho cổ đông. Vụ sai lầm kế toán khiến người ta nhớ lại vụ bê bối báo cáo tài chính xảy ra cách đây 1 thập niên tại WorldCom và Enron, với giá trị hàng tỷ USD. HP mua lại Autonomy vào mùa hè năm 2011 trong một nỗ lực tăng cường sự hiện diện trong thị trường phần mềm và bắt kịp các đối thủ như IBM.

Thương vụ là “đứa con tinh thần” của Léo Apotheker, CEO HP lúc đó, và bị những người trong ngành chỉ trích là một sai lầm cực kỳ tốn kém. Ngoài Apotheker, còn có Giám đốc Chiến lược Shane Robison. Cả 2 ông này hiện đều đã từ chức. Lúc đó, bà Witman cũng là thành viên hội đồng quản trị và đã bỏ phiếu thông qua thương vụ.

Với khoản mất mát này, toàn bộ lợi nhuận của hãng coi như bị thổi bay. Trong quý gần nhất, HP báo cáo lỗ ròng 6,9 tỷ USD, so với lợi nhuận 200 triệu USD cùng kỳ năm ngoái. Trong quý trước, HP cũng thông báo mất một khoản phí 8 tỷ USD liên quan đến vụ mua lại Electronic Data Systems năm 2008, cũng như chi phí liên quan đến cắt giảm nhân viên. Bà Whitman hồi tháng 10 nhận định doanh thu và lợi nhuận của công ty sẽ thấp hơn đáng kể, và phải mất vài năm mới có chuyển biến.

Từ khi đảm đương chức CEO vào năm ngoái, bà Meg Whitman bắt đầu xem xét lại các dòng sản phẩm và chiến lược tiếp thị toàn cầu. Kế hoạch 5 năm của bà nhằm cấu trúc lại công ty theo hướng thâm nhập nhiều hơn vào lĩnh vực phần mềm và dịch vụ, giảm bớt sự phụ thuộc vào việc bán máy PC và các thiết bị phần cứng như từ trước đến nay. Tuy nhiên, những nỗ lực của bà vẫn chưa phát huy hiệu quả. Cổ phiếu của HP ngay lập tức lao dốc gần 11%, xuống còn chưa tới 12USD, mức thấp nhất trong vòng 10 năm.


Sài Gòn Đầu tư

Tin cùng chuyên mục