JPMorgan lý giải tại sao chứng khoán Mỹ liên tục tăng điểm bất chấp tin xấu

(ĐTCK) JPMorgan Chase đang nhận thấy khối lượng lớn nhà đầu tư đang đổ tiền vào cổ phiếu để tái cân bằng danh mục đầu tư so với trái phiếu.
JPMorgan lý giải tại sao chứng khoán Mỹ liên tục tăng điểm bất chấp tin xấu

Các quỹ thị trường tiền tệ đã thu hút được 1.200 tỷ USD trong năm nay, trong khi các nhà quản lý quỹ đang nắm giữ gần 591 tỷ USD tiền mặt tại thời điểm hiện tại, đây là mức độ hiếm thấy trong lịch sử, theo Bank of America Corp.

Điều này đang cho thấy, các nhà đầu tư đã có rất nhiều nỗ lực hỗ trợ thị trường trong bối cảnh chứng khoán tăng mạnh, nhưng không có gì thay đổi từ các yếu tố cơ bản như lợi nhuận của công ty và căng thẳng thương mại Mỹ Trung lại càng gia tăng.

JPMorgan cho biết, việc phân bổ đầu tư chứng khoán của các nhà đầu tư phi ngân hàng (bao gồm cả cá nhân và tổ chức như hộ gia đình, các quỹ lương hưu, các quỹ đầu tư tài sản nhà nước) có thể tăng lên 49% trong những năm tới do bối cảnh lãi suất thấp và thanh khoản thị trường cao. Hiện tại, tỷ lệ này đang là 40%.

JPMorgan lý giải tại sao chứng khoán Mỹ liên tục tăng điểm bất chấp tin xấu ảnh 1

Biểu đồ phân bổ danh mục đầu tư cổ phiếu so với tổng danh mục đầu tư (cổ phiếu/trái phiếu, M2) của các nhà đầu tư phi ngân hàng

 John Roe, người đứng đầu quỹ đầu tư đa tài sản tại Legal & General Investment Management cho biết ông bắt đầu mua thêm cổ phiếu thời gian gần đây sau khi tìm thấy một vài cơ hội. Các nhà đầu tư nhìn thấy đà tăng điểm của thị trường chứng khoán đang tự củng cố bằng cách giá cổ phiếu càng tăng cao hơn để thu hút nhiều nhà đầu tư hơn. Nhưng ông vẫn lo ngại đại dịch sẽ gây thiệt hại lâu dài cho nền kinh tế.

“Giá cổ phiếu đang ở một phạm vi mà chúng tôi khá lo lắng để xu hướng tăng giá có được củng cố khi các dấu hiệu về phân tích cơ bản đều khá tiêu cực”, John Roe cho biết.

Bên cạnh đó, một số nhà đầu tư đang giữ vị thế short (bán), do đó nếu họ đóng các vị thế short thì cũng có là một kỳ vọng cổ phiếu sẽ tăng giá.

Các nhà đầu tư đã xây dựng vị thế short ròng lớn nhất vào cuối năm 2015. Dữ liệu từ Markit data, vị thế short ròng cũng ở mức cao nhất vào thời điểm tháng 3. Do đó, việc đóng các vị thế short này cũng là một trong những nguyên nhân giúp thị trường tăng giá.

JPMorgan lý giải tại sao chứng khoán Mỹ liên tục tăng điểm bất chấp tin xấu ảnh 2

Biểu đồ số lượng hợp đồng tương lai của S&P 500 theo 2 vị thế long/short

Số liệu của EPFR Global được trích dẫn bởi Bank of America cho thấy, thị trường chứng khoán và quỹ tín dụng Mỹ đã ghi nhận dòng tiền vào mạnh hơn trong tuần qua. Cùng thời điểm đó, dòng vốn vào các quỹ tiền tệ chậm lại và lần đầu tiên trái phiếu chính phủ ghi nhận sự mua lại trong 6 tuần.

Michael Hartnett, chiến lược gia của Bank of America cho biết một cách ngắn gọn: “Định hướng thị trường vẫn là giảm nhưng theo chính sách hiện tại lại là tăng”.

Nhưng như vậy ai là người mua cổ phiếu trong thời gian qua? Theo JPMorgan, các nhà đầu tư theo xu hướng như các nhà tư vấn về giao dịch hàng hóa là những bộ phận mua nhiều nhất trên phố Wall.

Theo ước tính của JPMorgan, chỉ báo momentum của chứng khoán Mỹ đã quay trở lại mức cao. Lần cuối cùng tín hiệu quá mua này xuất hiện là đầu năm nay, trước khi giá cổ phiếu giảm mạnh. Mặc dù vậy, việc chốt lời của các nhà đầu tư xu hướng lại không làm ảnh hưởng xu hướng tăng của thị trường do việc phân bổ cổ phiếu trong danh mục vẫn khá thấp.

Tóm lại, với mức S&P 500 đang ở mức cao nhất trong 2 thập kỷ so với ước tính lợi nhuận của năm tới, giá cổ phiếu có thể trông rất đắt đỏ nhưng thực tế rất ít nhà đầu tư đã thực sự đổ tiền vào.

Hạc Hiên
Theo báo chí nước ngoài

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục