John Leahy ký hợp đồng khủng cho Airbus trước ngày về hưu

(ĐTCK) Ngày 15/11 vừa qua, tại Triển lãm hàng không Dubai, hãng sản xuất máy bay Pháp Airbus đã giành được hợp đồng lớn nhất trong lịch sử ngành hàng không - đơn đặt hàng 430 chiếc phi cơ A320neo từ Indigo Partners với tổng giá trị niêm yết gần 50 tỷ USD.
John Leahy ký hợp đồng khủng cho Airbus trước ngày về hưu

Theo đó, hợp đồng với Indigo Partners mới đây của Airbus gồm 273 chiếc A320neo và 157 chiếc A321neo - phiên bản nâng cao của A320, được trang bị các động cơ thế hệ mới giúp giảm 15% lượng nhiên liệu tiêu thụ.

Trong khi mức giá niêm yết cụ thể là 49,5 tỷ USD, Airbus khẳng định rằng “đáng tiếc” đối tác của mình đã không trả với giá đó và từ chối tiết lộ mức giá được hai bên thỏa thuận.

“Đây là thắng lợi áp đảo của Airbus và mẫu máy bay A320 trong vận chuyển hàng không thế giới”, ông Fabrice Bregier, Chủ tịch Tập đoàn Airbus phát biểu.

Theo Bloomberg, đơn hàng này có thể sẽ giúp Airbus thắng thế tại Triển lãm hàng không Dubai năm nay khi nâng tổng số máy bay dòng A320 đặt mua của Airbus lên 718 chiếc, vượt qua cả đối thủ nặng ký nhất là Boeing với 605 chiếc.

Như vậy, kể từ khi được ra mắt lần đầu năm 1988 cho tới thời điểm hiện tại, tổng số máy bay A320 của Airbus được đặt hàng đã lên đến hơn 13.700 chiếc, trở thành một trong những loại máy bay bán chạy nhất trong lịch sử ngành hàng không. Trong đó, phiên bản Airbus A320neo lần đầu cất cánh vào năm 2014.

Máy bay thân hẹp đang được ưa chuộng trên toàn cầu. Theo dự báo của Airbus, nhu cầu bay sẽ giúp đẩy doanh số bán máy bay toàn cầu lên hơn 34.000 chiếc trong 20 năm tới. Gần ba phần tư số đó sẽ là máy bay thân hẹp.

Airbus sản xuất các máy bay dòng A320 tại nhiều địa điểm trên thế giới. Nhà máy chính được đặt tại Toulouse (Pháp) và Hamburg (Đức). Ngoài ra, hãng còn có dây chuyền lắp ráp tại Trung Quốc, Mỹ.

Đối với Indigo Partners, doanh nghiệp chuyên cho các hãng hàng không giá rẻ thuê máy bay, thỏa thuận với Airbus sẽ giúp hãng có thêm máy bay phản lực một lối đi để tăng quy mô đội bay phục vụ các tuyến bay giá rẻ từ Denver cho đến Budapest. Số máy bay vừa đặt sẽ được phân phối đến danh mục đầu tư của Indigo, gồm hãng bay Frontier Airlines, Volaris, Wizz Air và JetSmart.

Thỏa thuận mua bán cũng đánh dấu thành tựu to lớn đối với Giám đốc bán hàng John Leahy của Airbus, người sắp nghỉ hưu sau hơn 20 năm quản lý mảng tiếp thị của Công ty. Trong thời gian làm việc, ông đã đem về cho Airbus hàng nghìn đơn hàng đặt máy bay, giúp Airbus bước lên vị thế sánh ngang tầm đối thủ Mỹ Boeing.

Trong một tuyên bố, John Leahy cho biết, số lượng 430 chiếc máy bay được đặt hàng là một con số lớn “không thể tin được”, tuy nhiên sẽ không làm ảnh hưởng đến tốc độ sản xuất hiện tại của Airbus.

Vào trưa 15/11, cổ phiếu Airbus đã tăng 2,9%, đạt 85,98 euro, đưa mức tăng giá cổ phiếu của hãng này trong năm nay lên 37%.

Cùng ngày, tại Triển lãm hàng không Dubai, hãng sản xuất máy bay Boeing cũng thông báo nhận được đơn đặt hàng từ hãng hàng không FlyDubai trong thương vụ đặt mua 225 chiếc máy bay 737 MAX cỡ trung bình. Tổng giá trị của 225 máy bay này lên tới 27 tỷ USD theo giá niêm yết. Boeing cho biết, đây là đơn hàng máy bay thân hẹp lớn nhất từ trước đến nay của một hãng hàng không Trung Đông.

Thông báo này được đưa ra trong chưa đầy 2 giờ sau khi Airbus công bố hợp đồng kỷ lục của mình.

Thông thường, các hãng hàng không sẽ được giảm 40 - 60% giá niêm yết, nhưng mức chiết khấu sẽ còn sâu hơn với các thương vụ lớn.

Trước đó, hôm 12/11, Boeing cũng gây chú ý với một đơn hàng 40 máy bay trị giá 15 tỷ USD từ hãng hàng không Emirates của Dubai. Đây được xem là một “cú sốc” không nhỏ đối với Airbus khi phần lớn các nhà phân tích đều dự đoán Emirates sẽ đặt một đơn hàng lớn cho siêu máy bay A380 từ Airbus.

Khi được hỏi về vấn đề này, Giám đốc bán hàng Leahy đã nói ngắn gọn: “Bạn hãy tự hỏi Emirates về điều đó”.

Mai Thảo (Theo báo chí nước ngoài)

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục